Trang chủ Liên hệ
Liên kết Website
Vụ khoa học công nghệ và MT
Bộ nông nghiệp và PTNT
Trung tâm Khuyến nông Quốc gia
Văn phòng SPS Việt Nam
Cục Thý y
Cục Bảo vệ thực vật
Cục Quản lý chất lượng NL và TS
Vụ Kế hoạch - Bộ NN&PTNT
Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương
Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương
Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn
Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
CỤC CHĂN NUÔI – BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
BAN QUẢN LÝ CÁC DỰ ÁN NÔNG NGHIỆP - BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
Văn phòng Bộ NN_PTNT
Hải quan Việt Nam
Cục Quản lý Cạnh tranh - Bộ Công Thương
Báo Công Thương
Check mail bộ Nông nghiệp
Lịch làm việc Lãnh đạo Cục
TRUNG TÂM KIỂM ĐỊNH KỸ THUẬT AN TOÀN MÁY, THIẾT BỊ NÔNG NGHIỆP
agricarevietnam
Gao huong thuan Viet
Mặt hàng NS chủ lực
Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại
Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại
Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại
Thống kê truy cập
Số người đang online: 254
Tổng số lượt truy cập: 750388
XD&PT Thương hiệu nông sản
Giữ thương hiệu cho nông sản Yên Bái
(Báo Yên Bái - 03/01/2018):

BưởiĐại Minh, cam Văn Chấn, chè Suối Giàng, miến Giới Phiên hay quế Văn Yên… lànhững nông sản của Yên Bái đã xây dựng được nhãn hiệu tập thể hay chỉ dẫn địalý.

Giátrị cao nhờ "thương hiệu"

Làđịa phương có diện tích quế lớn nhất tỉnh Yên Bái, với trên 40.000 ha, mỗi nămhuyện Văn Yên xuất ra thị trường khoảng 9.000 tấn vỏ quế khô; cành lá quếkhoảng 55.000 tấn; tinh dầu khoảng 290 tấn. Cây quế không chỉ giúp nông dân VănYên xóa đói, giảm nghèo mà còn giúp họ làm giàu.

Đặcbiệt, từ khi cây quế Văn Yên được nhận Chỉ dẫn địa lý cho cây quế, quế Văn Yênđã nâng cao giá trị trên thị trường, nâng cao hiệu quả kinh tế, tạo thương hiệubền vững cho sản phẩm trên thị trường. Nguồn thu từ cây quế đã mang lại chongười dân Văn Yên mỗi năm trên 540 tỷ đồng, góp phần quan trọng thúc đẩy kinhtế, xã hội phát triển.

Đểtôn vinh và giữ vững "thương hiệu" quế, Lễ hội Quế Văn Yên được tổchức hàng năm thu hút hàng trăm nghìn lượt khách du lịch. Nhờ đó, "thươnghiệu" quế Văn Yên ngày càng có uy tín trên thị trường. Sản phẩm quế VănYên không chỉ có mặt ở thị trường trong nước mà còn được xuất khẩu sang thịtrường Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ và các nước Châu Âu.

Tạihuyện Yên Bình, sản phẩm bưởi Đại Minh đã được Cục Sở hữu trí tuệ công nhậnnhãn hiệu tập thể từ cuối mùa bưởi năm 2016 và đã mở ra cơ hội đưa loại quả nàyđến với thị trường trong, ngoài nước. Đại Minh hiện có gần 100 ha bưởi đang chothu hoạch.

Năm2015, nhân dân thu về trên 30 tỷ tiền bưởi; năm 2016, thu về gần 40 tỷ đồng;năm 2017 dự kiến thu về trên 60 tỷ đồng. Bưởi Đại Minh quả tròn, vỏ mỏng, múimọng nước, tôm đều, có vị ngọt thanh mát.

Lễhội Bưởi Đại Minh vừa được tổ chức vào tháng 10 năm ngoái đã đẩy mạnh việcquảng bá thương hiệu, đưa loại quả này đến khắp các vùng miền trong cả nước,sánh ngang cùng bưởi Diễn, Năm roi hay Phúc Trạch.

Thôngtin một số mặt hàng nông sản chủ lực như: gạo nếp Tan, chè Shan tuyết SuốiGiàng, cam, gạo Mường Lò, măng khô và thịt trâu sấy… của huyện Văn Chấn đượcbán tại 10 cửa hàng của hệ thống siêu thị VinMart và VinMart+ tại Hà Nội đã làmnức lòng người nông dân Yên Bái.

Đâylà bước khởi đầu tiến tới ký kết hợp đồng đưa các sản phẩm nông sản chất lượngcủa Văn Chấn vào bán thường xuyên tại hệ thống siêu thị VinMart trên địa bàntoàn quốc. Đây cũng là gợi mở cho nhiều địa phương khác trong xây dựng thươnghiệu hàng nông sản nhằm mang lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân.

Duytrì và giữ vững "thương hiệu"

Từnăm 2015, tỉnh Yên Bái triển khai thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệptheo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Những "nútthắt” từng bước được tháo gỡ, nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp mới theo hướnghàng hóa tập trung, ứng dụng công nghệ cao, tạo ra sản phẩm sạch, chất lượngcao, mở ra hướng đi mới cho nông nghiệp, từng bước nâng cao thu nhập, ổn địnhđời sống cho nông dân.

Nôngnghiệp Yên Bái tạo ra ra được một diện mạo mới khi nhiều sản phẩm nông sản đãcó thương hiệu và tìm được chỗ đứng trên thị trường.

Tuynhiên, xây dựng thương hiệu đã khó, duy trì, giữ vững thương hiệu lại càng khóhơn, đang là vấn đề đặt ra đối với các địa phương hiện nay. Chẳng hạn, khi câyquế vào thời kỳ hưng thịnh, giá bán cao, nhiều hộ nông dân đã khai thác ồ ạt,thậm chí khai thác cả những diện tích quế còn non, chặt tỉa cành không khoa họclàm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây, chất lượng tinh dầu quế.

Bêncạnh đó, nhiều cơ sở chế biến, chưng cất tinh dầu quế bằng phương pháp thủ côngxuất hiện đã làm ảnh hưởng đến thương hiệu quế Văn Yên.

Đốivới cây bưởi Đại Minh, nếu địa phương không quyết liệt trong việc quản lý sảnphẩm, nhãn mác thì rất dễ xảy ra tình trạng trà trộn bưởi của các địa phươngkhác, không nằm trong vùng quy hoạch để bán cho người tiêu dùng.

Tạivùng tre măng Bát độ ở xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên thì chuyện người nông dânphá hợp đồng không bán sản phẩm cho doanh nghiệp cũng đã xảy ra khi thương láibên ngoài thu mua với giá cao hơn...

Nhữngcâu chuyện tưởng như đơn giản, song cũng làm ảnh hưởng đến thương hiệu của nôngsản Yên Bái. Nguyên nhân của tình trạng này là do nông nghiệp Yên Bái thiếu sựgắn kết giữa sản xuất với chế biến nông sản và thị trường tiêu thụ sản phẩm.Nhiều địa phương, doanh nghiệp và người dân chưa nhận thấy rõ vai trò và ýnghĩa của việc xây dựng cũng như bảo vệ thương hiệu sản phẩm…

Đểduy trì và giữ vững thương hiệu nông sản, Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh thực hiệnĐề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; tiếp tục đẩymạnh và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất; tăng cường xúc tiến thươngmại, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm.

Đồngthời có các chính sách nhằm hỗ trợ hiệu quả hơn cho sản xuất nông nghiệp như:hỗ trợ cánh đồng một giống; liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo hình thứctổ hợp tác, hợp tác xã; hỗ trợ sản xuất theo chuỗi, từ khâu sản xuất, chế biếnđến tiêu thụ sản phẩm, hạn chế sản xuất tự phát, quy mô nhỏ.

Tiếptục đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất, tạo ra sản phẩm chấtlượng cao, quy mô lớn, hướng tới mục tiêu duy trì và giữ vững giá trị thươnghiệu nông sản Yên Bái trên thị trường trong, ngoài nước.

 
Tin tức khác
Xây dựng thương hiệu thanh long Bình Thuận
Bình Dương: Nhiều thương hiệu nông nghiệp sản xuất sạch!
Cần xây dựng thương hiệu cho thủy sản xuất khẩu
9 năm nghêu Bến Tre đạt chứng nhận quốc tế
Thái Nguyên: Làng nghề chè Tân Thái khẳng định thương hiệu
Tiêu điểm
Hội chợ Trung Quốc - Nam Á lần thứ 5 và Hội chợ...
Diễn đàn kinh tế về sản xuất, tiêu thụ vải thiều...
Hội nghị kết nối cung – cầu, xúc tiến tiêu thụ...
Xuất khẩu nông lâm thủy sản 5 tháng đạt mức 15,6...
Fi Việt Nam 2018 – Nơi quy tự các giải pháp nguyên...
THÔNG BÁO - ĐẤU THẦU
Thông báo đấu thầu nhập khẩu gạo của Indonesia
LẤY Ý KIẾN DỰ THẢO - GÓP Ý VB
LẤY Ý KIẾN GÓP Ý DỰ THẢO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA VỀ CẾ BIẾN CÁ TRA PHI LÊ ĐÔNG LẠNH
Góp ý dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia lĩnh vực chế biến hạt điều và các loại hạt khô_L6
Góp ý dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia lĩnh vực chế biến hạt điều và các loại hạt khô_L3
Đóng góp ý kiến góp ý đối với dự thảo Nghị định sản xuất nông nghiệp hữu cơ
Góp ý Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng keo dán gỗ
  Tiêu điểm kinh tế 17/5/2018_TTXVN
  Đột phá XK Nông sản năm 2017
  Xúc tiến thương mại - Góc nhìn từ quả vải thiều
  Nông sản Việt Nam đã có mặt tại các siêu thị của Singapo
CỤC CHẾ BIẾN VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG NÔNG SẢN - BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
Địa chỉ: số 10 Nguyễn Công Hoan Ba Đình Hà Nội
Điện thoại: 024.37711118, fax: 024.37711125, email: agrotrade@mard.gov.vn, website: agrotrade.gov.vn