Trang chủ Liên hệ
Liên kết Website
Vụ khoa học công nghệ và MT
Bộ nông nghiệp và PTNT
Trung tâm Khuyến nông Quốc gia
Văn phòng SPS Việt Nam
Cục Thý y
Cục Bảo vệ thực vật
Cục Quản lý chất lượng NL và TS
Vụ Kế hoạch - Bộ NN&PTNT
Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương
Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương
Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn
Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
CỤC CHĂN NUÔI – BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
BAN QUẢN LÝ CÁC DỰ ÁN NÔNG NGHIỆP - BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
Văn phòng Bộ NN_PTNT
Hải quan Việt Nam
Cục Quản lý Cạnh tranh - Bộ Công Thương
Báo Công Thương
Check mail bộ Nông nghiệp
Lịch làm việc Lãnh đạo Cục
TRUNG TÂM KIỂM ĐỊNH KỸ THUẬT AN TOÀN MÁY, THIẾT BỊ NÔNG NGHIỆP
agricarevietnam
Gao huong thuan Viet
Mặt hàng NS chủ lực
Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại
Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại
Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại
Thống kê truy cập
Số người đang online: 798
Tổng số lượt truy cập: 934596
XD&PT Thương hiệu nông sản
Nỗ lực xây dựng thương hiệu cho thủy sản xuất khẩu
(Tongcucthuysan.gov.vn - 27/06/2018):

Vấnđề thương hiệu được đánh giá là rất quan trọng đối với ngành hàng xuất khẩu.Toàn ngành Nông nghiệp và PTNT luôn xác định Phát triển nông - lâm - thủy sảnphải gắn liền với Xây dựng thương hiệu. Ngày 12/6/2018, tại Hội nghị Toàn thểhội viên Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), ông TrầnThanh Nam - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT đã khuyến nghị Xây dựng thươnghiệu cho mặt hàng tôm và cá tra xuất khẩu.

Hiệnnay, Việt Nam đã xây dựng thành công thương hiệu gạo xuất khẩu. Đối với hai mặthàng chủ lực là tôm và cá tra, cũng sẽ xúc tiến xây dựng và phát triển thươnghiệu cho hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực này. Cho dù đã đạt "mặt hàng kimngạch xuất khẩu tỷ đô", nhưng việc chưa xây dựng được thương hiệu mang tầmquốc gia vẫn đã và đang ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của ngành hàng.Phát triển thương hiệu chính là con đường giúp Việt Nam đạt được xuất khẩu thủysản bền vững.

Nhữngkhó khăn sẽ phải vượt qua

Năm2018, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam tiếp tục đối mặt với một số khó khăn,thách thức từ thị trường xuất khẩu. Các nước Mỹ, Nhật, EU đang trong xu thếtăng cường và thắt chặt các chỉ tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó,một số yếu tố tiếp tục tác động xấu đến xuất khẩu thủy sản Việt Nam, như: Vấnđề bảo hộ thương mại ở một số thị trường lớn; Chương trình thanh tra cá da trơncủa Mỹ; Thuế chống bán phá giá (tôm và cá tra); Rào cản kỹ thuật - Thẻ vàng IUUở thị trường EU; và Vấn đề nội tại như nguồn cung và giá nguyên liệu thủy sảncho chế biến - xuất khẩu không ổn định, vấn đề kháng sinh, tạp chất trongnguyên liệu mặc dù đã giảm song vẫn còn tồn tại, vấn đề truy xuất nguồn gốc vẫnđang trong quá trình cải thiện…

Trongđó, những nguyên nhân nội tại có thể kể đến là việc kiểm soát chất lượng, antoàn thủy sản xuất khẩu ở Việt Nam, bản thân doanh nghiệp không đủ khả năng đểkiểm soát quá trình sản xuất nguyên liệu, như: Chất lượng con giống, việc bơmtạp chất, việc sử dụng các hóa chất, kháng sinh cấm trong quá trình nuôi...

Nguyênliệu chế biến thủy sản

Làvấn đề được quan tâm trong chế biến - xuất khẩu. Tuy nhiên, nguyên liệu phục vụchế biến - xuất khẩu thủy sản vẫn đang gặp khó khăn. Những biến động của thịtrường thủy sản và kết quả dự báo nguồn cung nguyên liệu thiếu tính chính xácđã dẫn đến sự mất cân đối cung-cầu. Biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn và dịch bệnhcũng là nguyên nhân gây ra sự thiếu hụt nguồn nguyên liệu thủy sản.

Hiệntại, ngành cá tra đang phát triển nóng về giá nguyên liệu trong hơn 20 năm qua.Người nuôi cá hiện rất lo lắng khi giá nguyên liệu không ổn định. Giá lên cao đãthu hút sự quan tâm của các nước trong khu vực lân cận, tác động không nhỏ đếnchế biến, xuất khẩu cá tra. Các doanh nghiệp lo ngại giá cá tra cao có thểkhiến các nước nhập khẩu thay thế cá tra bằng cá khác. Có thể thấy, việc tănggiá cá tra đã tiềm ẩn sự không ổn định về nguyên liệu chế biến. Để khắc phụctình trạng này, các doanh nghiệp cá tra Việt Nam phải cùng nhau nhận diện cácmối nguy để có giải pháp cụ thể, đảm bảo nguồn nguyên liệu bền vững, phục vụcho chế biến - xuất khẩu.

Đốivới tôm nguyên liệu, vấn nạn bơm tạp chất vào tôm cần nhanh chóng chấm dứt.Việc hình thành chợ tôm cùng với các quy định cụ thể (như: Yêu cầu tất cảnguyên liệu tôm phải giao dịch qua chợ; Nuôi trồng thủy sản sử dụng thiết bịquản lý thông minh) sẽ góp phần ngăn chặn hành động sử dụng kháng sinh cấmtrong nuôi trồng thủy sản, khống chế nạn bơm tạp chất cho tôm nguyên liệu, tiếntới chấm dứt hoàn toàn vấn nạn này.

Giảipháp cho vấn đề nguyên liệu, đảm bảo truy xuất nguồn gốc

Cácdoanh nghiệp thủy sản tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao chấtlượng sản phẩm chế biến; Xây dựng vùng nguyên liệu an toàn bằng cách tăng cườngliên kết giữa sản xuất và nuôi trồng để cùng phát triển vùng nguyên liệu, đảmbảo hài hòa lợi ích giữa các bên nuôi trồng - chế biến - xuất khẩu; Đồng thời,xây dựng sàn giao dịch đấu giá thủy sản, có như vậy mới giải quyết căn cơ việctruy xuất nguồn gốc nguồn nguyên liệu thủy sản phục vụ chế biến - xuất khẩu.

Phốihợp triển khai các giải pháp hữu hiệu

Đốivới các vấn đề như Thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp, Chương trình thanhtra cá da trơn, Quy định IUU: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ CôngThương và Bộ Ngoại giao sẽ tích cực phối hợp, tháo gỡ các khó khăn, rào cảnthương mại cho các doanh nghiệp chế biến - xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

Vềphía Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD), hoàn thiện hệthống quản lý chất lượng để các doanh nghiệp thủy sản xây dựng, cải thiện vànâng cấp hệ thống nhà xưởng, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Liênquan đến hoạt động xây dựng thương hiệu, quảng bá hình ảnh hai sản phẩm chủ lựccủa xuất khẩu thủy sản Việt Nam, trong thời gian qua, Hiệp hội Chế biến và Xuấtkhẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã làm tốt công tác phản biện: Khi cá tra ViệtNam bị một kênh truyền hình Tây Ban Nha bôi nhọ bằng những thông tin sai lệch,VASEP đã xây dựng Đề án Quảng bá hình ảnh cá tra Việt Nam ở thị trường EU; Kýhợp đồng với một công ty truyền thông EU thực hiện chiến dịch quảng bá cá tratại thị trường này. Kết quả là: website Youreverydayfish.com đã ra đời, trởthành trang điện tử đa ngôn ngữ (bao gồm tiếng Anh, Đức, Ý, Tây Ban Nha và HàLan) chuyên giới thiệu về ngành hàng cá tra Việt Nam cũng như phản ứng nhanhvới các thông tin sai lệch. Nội dung ở trang web này đã được tích hợp, kết nốivới các phương tiện truyền thông xã hội (Facebook, Instagram, Twitter) để ngườitiêu dùng dễ dàng tiếp cận.

Theođánh giá của các doanh nghiệp thủy sản, xu hướng hiện đại mà nhiều nước trênthế giới đang thực hiện là tăng cường kiểm soát theo chuỗi sản xuất, truy xuấtnguồn gốc, chú trọng vào các khâu trước chế biến. Vì vậy, Việt Nam muốn nângcao chất lượng hàng nông sản - thủy sản, đẩy mạnh việc truy xuất nguồn gốc thìviệc xây dựng sàn giao dịch đấu giá chính là giải pháp căn cơ. Các doanh nghiệpcần tăng cường liên kết với nông ngư dân, các nhà khoa học, cơ quan quản lý đểxây dựng vùng nuôi thủy sản an toàn, nâng cao giá trị chuỗi, nâng cao chấtlượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây cũng là vấn đề tiên quyết để Thủy sảnViệt Nam phát triển ổn định và bền vững hơn.

Trongthời gian tới, Tổng cục Thủy sản, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nôngsản, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Hiệp hội Chế biến Xuất khẩuthủy sản Việt Nam cần phối hợp, tiến hành rà soát công tác xây dựng và pháttriển thương hiệu đối với hai sản phẩm xuất khẩu chủ lực là tôm và cá tra;Quyết tâm giữ vững xuất khẩu sang các thị trường chủ lực.

Vềphía các doanh nghiệp thủy sản, tận dụng lợi thế như: Cơ hội cạnh tranh với cácđối thủ Ấn Độ, Thái Lan; Những thuận lợi từ các Hiệp định Thương mại Tự do;Tăng cường công tác quản lý sản xuất… Nhờ đó, duy trì tốc độ tăng trưởng xuấtkhẩu, khẳng định uy tín, từng bước góp phần tạo dựng Thương hiệu Thủy sản ViệtNam.

 
Tin tức khác
Xây dựng thương hiệu cà phê qua chỉ dẫn địa lý
Gia Lai xây dựng thương hiệu lúa Ba Chăm
Định vị thương hiệu tôm, cá tra để rộng đường xuất ngoại
Ra mắt sản phẩm gạo thương hiệu ‘Ruộng nhà mình’
Thừa Thiên Huế: 8,7ha thanh trà Thủy Biều được chứng nhận VietGAP
Tiêu điểm
Hội nghị đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm nông sản...
Chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp...
Hội nghị Kết nối tiêu thụ nông sản các tỉnh biên...
Xuất khẩu nông lâm thủy sản 7 tháng đạt hơn 22...
Lễ công bố và trao Quyết định bổ nhiệm lãnh đạo...
THÔNG BÁO - ĐẤU THẦU
Thông báo đấu thầu nhập khẩu gạo của Indonesia
LẤY Ý KIẾN DỰ THẢO - GÓP Ý VB
XIN Ý KIẾN DỰ THẢO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA LĨNH VỰC THÓC GẠO
XIN Ý KIẾN DỰ THẢO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA: Quy phạm thực hành vệ sinh đối với gia vị và rau thơm sấy khô
LẤY Ý KIẾN GÓP Ý DỰ THẢO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA VỀ CẾ BIẾN CÁ TRA PHI LÊ ĐÔNG LẠNH
Góp ý dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia lĩnh vực chế biến hạt điều và các loại hạt khô_L6
Góp ý dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia lĩnh vực chế biến hạt điều và các loại hạt khô_L3
Đóng góp ý kiến góp ý đối với dự thảo Nghị định sản xuất nông nghiệp hữu cơ
  Nông nghiệp và mục tiêu 10 tỷ USD xuất khẩu rau quả
  Diễn đàn thương mại và nông nghiệp Việt Nam - Thụy Sĩ
  Tiêu điểm kinh tế 17/5/2018_TTXVN
  Đột phá XK Nông sản năm 2017
  Xúc tiến thương mại - Góc nhìn từ quả vải thiều
  Nông sản Việt Nam đã có mặt tại các siêu thị của Singapo
CỤC CHẾ BIẾN VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG NÔNG SẢN - BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
Địa chỉ: số 10 Nguyễn Công Hoan Ba Đình Hà Nội
Điện thoại: 024.37711118, fax: 024.37711125, email: agrotrade@mard.gov.vn, website: agrotrade.gov.vn