Trang chủ Liên hệ
Liên kết Website
Vụ khoa học công nghệ và MT
Bộ nông nghiệp và PTNT
Trung tâm Khuyến nông Quốc gia
Văn phòng SPS Việt Nam
Cục Thý y
Cục Bảo vệ thực vật
Cục Quản lý chất lượng NL và TS
Vụ Kế hoạch - Bộ NN&PTNT
Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương
Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương
Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn
Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
CỤC CHĂN NUÔI – BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
BAN QUẢN LÝ CÁC DỰ ÁN NÔNG NGHIỆP - BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
Văn phòng Bộ NN_PTNT
Hải quan Việt Nam
Cục Quản lý Cạnh tranh - Bộ Công Thương
Báo Công Thương
Check mail bộ Nông nghiệp
Lịch làm việc Lãnh đạo Cục
TRUNG TÂM KIỂM ĐỊNH KỸ THUẬT AN TOÀN MÁY, THIẾT BỊ NÔNG NGHIỆP
agricarevietnam
Gao huong thuan Viet
Mặt hàng NS chủ lực
Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại
Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại
Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại
Thống kê truy cập
Số người đang online: 1047
Tổng số lượt truy cập: 1029481
XD&PT Thương hiệu nông sản
Phát triển thương hiệu nhãn Châu Thành
(Vinanet - 13/09/2018):

Cây nhãn là một trong những ngành hàng chủ lực và làthế mạnh của huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp.

Đếnnay, diện tích trồng nhãn trên địa bàn huyện đạt hơn 3.500 ha (chiếm 50% diệntích vườn cây ăn trái toàn huyện); trong đó, nhãn Edor là hơn 1.500 ha.

Đâylà cây có giá trị kinh tế cao và đặc thù của huyện, trồng nhiều nhất ở vùng cồnxã An Nhơn và các xã An Phú Thuận, An Khánh, Phú Hựu.

Nhãnhiệu chứng nhận là “Nhãn Châu Thành” đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa họcvà Công nghệ cấp giấy chứng nhận ngày 4/4/2016 cho Phòng Nông nghiệp và Pháttriển nông thôn huyện làm chủ sở hữu. Nhãn Châu Thành đã xuất khẩu ra nướcngoài, chủ yếu là thị trường Mỹ.

Nhữngnăm gần đây, các nhà vườn đã từng bước ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vàothực tiễn sản xuất như khâu bao trái, chọn giống, tỉa cành tạo tán, xử lý rahoa rải vụ, bón phân hữu cơ, áp dụng các tiêu chuẩn GAP, VietGAP và GlobalGAPcho hơn 100 ha. Từ đó, tạo ra sản phẩm đạt chất lượng đáp ứng nhu cầu xuấtkhẩu, góp phần nâng cao chất lượng, phát triển nhãn hiệu ”Nhãn Châu Thành”.

ÔngLê Văn Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết, Hợp tác xã NhãnChâu Thành phối hợp với Công ty Xuất nhập khẩu Nhiệt Đới và Trung tâm kiểm dịchthực vật Mỹ đã khảo sát điều kiện sản xuất nhãn của các thành viên hợp tác xã.Đồng thời, công nhận đạt các điều kiện sản xuất an toàn và được cấp mã code đủđiều kiện xuất khẩu nhãn tươi sang thị trường Mỹ.

Năm2015 đến nay, các công ty, doanh nghiệp thu mua nhãn Châu Thành xuất khẩu sangMỹ trên 200 tấn; trong đó, Hợp tác xã Nhãn Châu Thành ký hợp đồng với Công tyTNHH Thương mại Xuất nhập khẩu VINA T&T đã xuất khẩu sang thị trường Mỹ vớisố lượng trên 100 tấn.

Đểthương hiệu nhãn Châu Thành vươn xa đến các thị trường trong nước và xuất khẩu,huyện chọn cây nhãn Edor làm thế mạnh sản xuất. Theo đánh giá thực tế của nhàvườn tại huyện Châu Thành, việc trồng nhãn Edor còn gọi: Ido, Edaw hay nhãnThái cho trái có dạng hình cầu, cuốn trái lỏm.

Ưuđiểm là trái to, trọng lượng trái trung bình 15gram; cơm dày, hạt nhỏ, vị ngọtdịu, thơm ngon, vận chuyển xa ít hư hỏng. Đặc biệt, cây nhãn Edor không bị bệnhchổi rồng.

NhãnEdor cho năng suất từ 17 - 18 tấn trái/ha (cây 7 – 8 năm tuổi), khả năng chonăng suất 25 – 30 tấn/ha (đối với cây từ trên 10 năm tuổi), có thể xử lý kéodài thời gian thu hoạch của cây mà không ảnh hưởng đến chất lượng trái. ÔngTrương Văn Rồi, Hợp tác xã Nhãn Châu Thành cho biết, nếu nhãn Edor bán với giátừ 35-40 nghìn đồng/kg, sau khi trừ chi phí lãi hơn 400 triệu đồng/ha.

Hiệnnay, ở Châu Thành có thêm mô hình trồng nhãn Edor rải vụ nhằm xây dựng mối liênkết giữa sản xuất và tiêu thụ theo hướng hiện đại, bền vững, sản xuất hàng hóalớn đạt những chuẩn mực về an toàn thực phẩm. Đồng thời, áp dụng khoa học côngnghệ để tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao.

Trồngnhãn Edor rải vụ cho lợi nhuận cao hơn so với mùa thuận và có lượng nhãn thườngxuyên cung cấp cho thị trường. Bên cạnh đó, còn thực hiện giải pháp duy trìchất lượng nhãn Edor bảo quản 20-25 ngày sau thu hoạch là giải pháp kỹ thuậtứng dụng các công nghệ mới thích hợp sau thu hoạch giúp duy trì chất lượng, kéodài thời gian bảo quản và bảo đảm an toàn có ý nghĩa quan trọng trong việc ổnđịnh và mở rộng thị trường tiêu thụ quả nhãn tươi.

SởKhoa học và Công nghệ tỉnh đã giúp xây dựng mô hình chuyển giao ứng dụng côngnghệ quản lý chất lượng của chuỗi cung ứng nhãn tươi Edor sau thu hoạch cho nhàsơ chế xử lý nhãn Edor Hợp tác xã nông sản an toàn An Hòa với quy mô khả năngxử lý nhãn 5 tấn/ngày cho thị trường nội địa.

ÔngLê Văn Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành đã đề ra các giải pháp nhưtăng cường tuyên truyền, xây dựng cơ sở hạ tầng, cải thiện môi trường cho vùngtrồng nhãn. Trước mắt, sẽ tập huấn áp dụng tổng hợp các tiến bộ kỹ thuật vàoquy trình trồng nhãn từ khâu cải tạo đất trồng, kỹ thuật chăm sóc, bón phân, xửlý ra hoa, cắt tỉa trái nhỏ không đồng đều trên chùm nhãn, quản lý dịch bệnh,tạo màu sắc, kích thước trái đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Sản xuất theo quy trìnhkỹ thuật sản xuất nhãn theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP cho nông dân trồngnhãn, nhằm cung ứng trái nhãn an toàn vệ sinh thực phẩm cho thị trường xuấtkhẩu.

Ngoàira, dựa trên cơ sở tiềm năng của ngành hàng nhãn huyện Châu Thành, huyện khaithác phát triển du lịch trong vùng trồng nhãn nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế xãhội, đa dạng hoá các sản phẩm du lịch. Chọn vùng cù lao cồn Bạch Viên và An Hòanơi trồng nhiều nhãn làm điểm đến du lịch sinh thái – du lịch cộng đồng. Quađó, quảng bá thương hiệu, xây dựng hình ảnh, con người, sản phẩm và kết nối dulịch miệt vườn thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến vùng trồng nhãnChâu Thành 
 
Tin tức khác
Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu tôm Việt
Cà Mau: Công bố nhãn hiệu tập thể ‘Chuối khô Trần Hợi’
Thừa Thiên Huế: Xây dựng thương hiệu gạo hữu cơ Phong Điền
Phát triển thương hiệu quýt Bắc Kạn: Thăng trầm nghề trồng quýt
Hưng Yên: Nghệ Chí Tân - Khoái Châu được bảo hộ thương hiệu
Tiêu điểm
Thúc đẩy cơ hội hợp tác mới trong lĩnh vực nông...
Lễ khánh thành Tổ hợp sản xuất và chế biến thịt...
Tổng hợp dự thảo quy định về SPS của các nước thành...
Hội nghị xúc tiến XNK nông, lâm, thủy sản Việt...
Khai mạc Vietstock 2018 và Hội thảo Liên kết chuỗi...
THÔNG BÁO - ĐẤU THẦU
MỜI DOANH NGHIỆP THAM GIA GIAN HÀNG QUỐC GIA VIỆT NAM TẠI HỘI CHỢ GULFOOD DUBAI 2019 TẠI UAE (17 - 21/2/2019)
Thông báo đấu thầu nhập khẩu gạo của Indonesia
LẤY Ý KIẾN DỰ THẢO - GÓP Ý VB
Xin ý kiến góp ý dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia Chè Ô Long – Yêu cầu kỹ thuật
XIN Ý KIẾN DỰ THẢO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA HẠT ĐIỀU
XIN Ý KIẾN DỰ THẢO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA LĨNH VỰC THÓC GẠO
XIN Ý KIẾN DỰ THẢO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA: Quy phạm thực hành vệ sinh đối với gia vị và rau thơm sấy khô
LẤY Ý KIẾN GÓP Ý DỰ THẢO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA VỀ CẾ BIẾN CÁ TRA PHI LÊ ĐÔNG LẠNH
Góp ý dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia lĩnh vực chế biến hạt điều và các loại hạt khô_L6
  Xây dựng chuỗi giá trị hàng hóa để tăng trưởng xuất khẩu nông sản _ P3
  Xây dựng chuỗi giá trị hàng hóa để tăng trưởng xuất khẩu nông sản _ P2
  Xây dựng chuỗi giá trị hàng hóa để tăng trưởng xuất khẩu nông sản _ P1
  Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam _ Ấn Độ
  Nông nghiệp và mục tiêu 10 tỷ USD xuất khẩu rau quả
  Diễn đàn thương mại và nông nghiệp Việt Nam - Thụy Sĩ
CỤC CHẾ BIẾN VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG NÔNG SẢN - BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
Địa chỉ: số 10 Nguyễn Công Hoan Ba Đình Hà Nội
Điện thoại: 024.37711118, fax: 024.37711125, email: agrotrade@mard.gov.vn, website: agrotrade.gov.vn