Trang chủ Liên hệ
Liên kết Website
Vụ khoa học công nghệ và MT
Bộ nông nghiệp và PTNT
Trung tâm Khuyến nông Quốc gia
Văn phòng SPS Việt Nam
Cục Thý y
Cục Bảo vệ thực vật
Cục Quản lý chất lượng NL và TS
Vụ Kế hoạch - Bộ NN&PTNT
Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương
Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương
Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn
Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
CỤC CHĂN NUÔI – BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
BAN QUẢN LÝ CÁC DỰ ÁN NÔNG NGHIỆP - BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
Văn phòng Bộ NN_PTNT
Hải quan Việt Nam
Cục Quản lý Cạnh tranh - Bộ Công Thương
Báo Công Thương
Check mail bộ Nông nghiệp
Lịch làm việc Lãnh đạo Cục
TRUNG TÂM KIỂM ĐỊNH KỸ THUẬT AN TOÀN MÁY, THIẾT BỊ NÔNG NGHIỆP
agricarevietnam
Gao huong thuan Viet
Mặt hàng NS chủ lực
Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại
Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại
Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại
Thống kê truy cập
Số người đang online: 985
Tổng số lượt truy cập: 1084120
XD&PT Thương hiệu nông sản
Xây dựng thương hiệu cà phê qua chỉ dẫn địa lý
(TTXVN - 19/09/2018):

chỉ dẫn địa lý nhằm phát huytối đa tiềm năng và lợi thế của mặt hàng "tỷ đô".

Là một trong 10 mặt hàng xuất khẩu chủ lựccủa Việt Nam, mỗi năm kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng cà phê thu về hàng tỷUSD cho đất nước.

Việt Nam cũng là một trong những nước xuất khẩu cà phêhàng đầu thế giới, đặc biệt là cà phê Robusta.

Nhiều chuyên gia cho rằng, để mặt hàng này mang lại giátrị gia tăng cao thì cần xây dựng thương hiệu một cách bài bản, gắn với chỉ dẫnđịa lý nhằm phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế của mặt hàng "tỷđô".

Thời gian qua, nhiều chính sách, giải pháp của Bộ Nôngnghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, các địa phương đãđược triển khai để xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đặc sản thông qua việcbảo hộ chỉ dẫn địa lý. Hiện nay, Việt Nam đã có hai chỉ dẫn địa lý đối với sảnphẩm cà phê là "Cà phê Buôn Ma Thuột" và chỉ dẫn địa lý "Cà phêSơn La".

Nằm trên vùng núi phía Tây Bắc, Sơn La được biết đến làvùng đất của cà phê Arabica. Cây cà phê được người Pháp đưa vào trồng ở Sơn Latừ đầu thế kỷ 20, trải qua nhiều giai đoạn phát triển thăng trầm, đến nay Sơn Lađã có gần 20.000 ha cà phê, sản lượng hàng năm đạt 30.000 tấn.

Đây là nguồn thu nhập chính của hàng nghìn hộ nông dân,đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số. Mặc dù, cà phê Sơn La đã được xuất khẩuđến nhiều quốc gia trên thế giới như Nga, Mỹ, Nhật, EU và nhiều thị trườngkhác, nhưng 95% sản phẩm xuất khẩu dưới dạng cà phê nhân, giá trị gia tăng thấpvà chưa có thương hiệu.

Do đó, những năm gần đây, vấn đề phát triển thương hiệucho cà phê đã được tỉnh Sơn La quan tâm với nhiều giải pháp; trong đó có giảipháp bảo hộ và phát triển chỉ dẫn địa lý cho cà phê Sơn La.

Với hướng tiếp cận phù hợp từ khâu quy hoạch, lựa chọnsản phẩm bảo hộ và đặc biệt là thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp sảnxuất trên địa bàn vào quá trình bảo hộ, phát triển thương mại sản phẩm theochuỗi giá trị gắn với thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, sản phẩm cà phê Sơn La đãđược cấp văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý với 3 loại sản phẩm: cà phê nhân – càphê rang – cà phê bột.

Với chủ trương phát triển thương hiệu gắn với doanhnghiệp, tỉnh Sơn La đã khuyến khích được các doanh nghiệp xây dựng vùng nguyênliệu ổn định, thúc đẩy liên kết hợp đồng giữa doanh nghiệp với nông dân, hợptác xã trong việc áp dụng các tiến bộ trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sảnphẩm.

Các doanh nghiệp cũng phải tuân thủ các tiêu chuẩn chấtlượng trong xuất khẩu như bộ tiêu chuẩn cà phê 4C, UTZ… từng bước thúc đẩy xuấtkhẩu sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ ra thị trường, xây dựng sản phẩm “product ofVietnam” trên thị trường quốc tế.

Với nỗ lực của doanh nghiệp và chính sách khuyến khíchđầu tư chế biến sâu các nông sản của tỉnh, hoạt động chế biến cà phê thành phẩmcung cấp cho thị trường trong nước đã được đẩy mạnh trong 5 năm gần đây.

Tuy mới gia nhập thị trường sản phẩm chế biến, nhưng sảnphẩm chế biến từ cà phê Sơn La đã được người tiêu dùng đón nhận với hướng tiếpcận phù hợp bằng việc đưa ra các sản phẩm cà phê nguyên chất dùng cho pha máy,pha phin truyền thống và cà phê hòa tan tiện dụng.

Theo ông Đặng Văn Thịnh, Giám đốc Công ty TNHH cà phê SơnLa, hiện nay, cà phê Việt Nam nói chung và cà phê Sơn La nói riêng đang xuấtkhẩu nhưng chưa mang thương hiệu.

Hiện mới có cà phê Buôn Ma Thuột được công bố chỉ dẫn từnăm 2005 nhưng chưa mang lại hiệu quả cao, còn cà phê Sơn La mới được công bốchỉ dẫn địa lý từ tháng 10/2017.

"Sau khi được công bố chỉ dẫn địa lý cho cà phê SơnLa, tác động trên thị trường đã thấy rõ rệt, người tiêu dùng biết đến nhiềuhơn, sự nhận biết trên thị trường tốt hơn" - ông Thịnh nói.

Tuy nhiên, để thương hiệu cà phê Sơn La nói riêng và càphê Việt nói chung có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước vàquốc tế, tỉnh Sơn La cần tiếp tục có những chính sách và giải pháp đồng bộ hơntrong thời gian tới, đặc biệt là vấn đề quảng bá, giới thiệu sản phẩm nhằm nângcao hình ảnh cà phê Sơn La trên thị trường, góp phần nâng cao giá trị, thúc đẩythị trường trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng.

Tại Đắk Lắk, nơi có cà phê Buôn Ma Thuột được bảo hộchỉ dẫn địa lý từ năm 2005, ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội cà phêBuôn Ma Thuột cho biết, đến nay đã có 12 doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu càphê nhân nằm trong vùng địa danh được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Càphê Buôn Ma Thuột" với diện tích đăng ký là hơn 15.300 ha.

Các doanh nghiệp chủ động giới thiệu, quảng bá và đưa rathị trường gần 20.000 tấn cà phê nhân có thương hiệu với giá trị tăng thêm từ 3đến 5%.

Mặc dù, số lượng đăng ký chưa nhiều nhưng việc triển khaihệ thống quản lý nội bộ, liên kết với nông dân sản xuất thông qua các hợp đồng,lớp tập huấn, hướng dẫn cũng như giám sát quá trình sản xuất, kinh doanh củacác doanh nghiệp đã tạo được nhận thức vượt bậc cho người trồng cà phê về vấnđề thương hiệu và chất lượng sản phẩm.

Ông Minh cho biết, trên thị trường quốc tế, việc pháttriển thương hiệu, chỉ dẫn địa lý cũng được đẩy mạnh với 12 quốc gia, vùng lãnhthổ (đăng ký bảo hộ) chấp nhận chỉ dẫn địa lý "Cà phê Buôn Ma Thuột".

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là để tận dụngđược cơ hội này, việc nâng cao chất lượng sản phẩm cần phải được đặt lên hàngđầu.

Ông Trịnh Đức Minh cho rằng, thương hiệu, chỉ dẫn địa lýlà vấn đề lâu dài và phải có quá trình xây dựng, phát triển, do đó Việt Namchưa nên đặt nặng vấn đề lợi ích kinh tế, giá trị tăng thêm mà phải tạo ra sựnhận biết và thừa nhận đối với khách hàng. Còn giá trị tăng thêm đủ bù đắp chochi phí xây dựng hệ thống quản lý, thương mại là có thể chấp nhận được.

Vì vậy, các doanh nghiệp cà phê cần kiên trì chiến lượcquảng bá, tiếp thị ngoài các thị trường truyền thống, đồng thời chú trọng thịtrường ở các quốc gia mới nổi vì họ dễ dàng chấp nhận cũng như nhu cầu tiêu thụcà phê tại các quốc gia này có chiều hướng ngày càng tăng.

Bên cạnh đó, bản thân các doanh nghiệp được cấp quyền sửdụng chỉ dẫn địa lý "Cà phê Buôn Ma Thuột" cũng cần liên kết để tạotiếng nói chung nhằm mục đích đưa logo thương hiệu "Cà phê Buôn MaThuột" vào hợp đồng mua bán cũng như in hình ảnh trên bao bì sản phẩm,cùng với nâng cao chất lượng từ vườn cây đến sản phẩm hoàn thiện.

Về lâu dài, Chính phủ cần có chính sáchkhuyến khích đầu tư vào cà phê có chỉ dẫn địa lý, gắn việc phát triển chỉ dẫnđịa lý "Cà phê Buôn Ma Thuột" với thương hiệu quốc gia; trong đó, cầnhình thành chuỗi liên kết và thành lập quỹ ngành hàng cà phê để xúc tiến hoạtđộng thương mại, quảng bá thương hiệu và cho nông dân vay vốn với lãi suất 0%để tái canh cà phê.

Các tổ chức có liên quan đến quản lý chất lượng cần tiếnhành việc cấp chứng nhận chất lượng hàng năm cho cà phê có chỉ dẫn địa lý.

Ông Đào Đức Huấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển nông thôncho rằng, để thương hiệu cà phê Việt nói chung có được chỗ đứng vững chắc trênthị trường trong nước và quốc tế, ngoài sự chủ động của doanh nghiệp, thì Nhànước đóng vai trò quan trọng, bởi cà phê Việt hay chỉ dẫn địa lý là hình ảnhquốc gia.

Do đó, cần những chính sách để thúc đẩy, quản lý và bảovệ hình ảnh đó làm cơ sở để doanh nghiệp có điểm tựa thúc đẩy thị trường, pháttriển sản phẩm trên nền tảng có sự quản lý của Nhà nước.

Đặc biệt, cần có các chính sách và giải pháp đồng bộ củaNhà nước để quảng bá, giới thiệu sản phẩm nhằm nâng cao hình ảnh cà phê Việttrên thị trường, góp phần nâng cao giá trị, thúc đẩy thị trường trong bối cảnhhội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng./.

 
Tin tức khác
Phú Thọ: Chứng nhận nhãn hiệu tập thể ‘Cá chép đỏ Thuỷ Trầm’
Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu tôm Việt
Cà Mau: Công bố nhãn hiệu tập thể ‘Chuối khô Trần Hợi’
Thừa Thiên Huế: Xây dựng thương hiệu gạo hữu cơ Phong Điền
Phát triển thương hiệu quýt Bắc Kạn: Thăng trầm nghề trồng quýt
Tiêu điểm
Các hoạt động hợp tác, xúc tiến thương mại nông...
Xúc tiến thương mại, đàm phán thúc đẩy xuất khẩu...
Hội thảo Phát triển du lịch ẩm thực - nông nghiệp...
Dự thảo quy định về SPS của các nước thành viên...
Hội nghị đánh giá kết quả sản xuất, chế biến và...
THÔNG BÁO - ĐẤU THẦU
MỜI DOANH NGHIỆP THAM GIA GIAN HÀNG QUỐC GIA VIỆT NAM TẠI HỘI CHỢ GULFOOD DUBAI 2019 TẠI UAE (17 - 21/2/2019)
Thông báo đấu thầu nhập khẩu gạo của Indonesia
LẤY Ý KIẾN DỰ THẢO - GÓP Ý VB
Xin ý kiến góp ý dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia Chè Ô Long – Yêu cầu kỹ thuật
XIN Ý KIẾN DỰ THẢO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA HẠT ĐIỀU
XIN Ý KIẾN DỰ THẢO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA LĨNH VỰC THÓC GẠO
XIN Ý KIẾN DỰ THẢO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA: Quy phạm thực hành vệ sinh đối với gia vị và rau thơm sấy khô
LẤY Ý KIẾN GÓP Ý DỰ THẢO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA VỀ CẾ BIẾN CÁ TRA PHI LÊ ĐÔNG LẠNH
Góp ý dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia lĩnh vực chế biến hạt điều và các loại hạt khô_L6
  Khơi thông "Dòng chảy" nông sản sạch_P2
  Khơi thông "Dòng chảy" nông sản sạch _P1
  Xây dựng chuỗi giá trị hàng hóa để tăng trưởng xuất khẩu nông sản _ P3
  Xây dựng chuỗi giá trị hàng hóa để tăng trưởng xuất khẩu nông sản _ P2
  Xây dựng chuỗi giá trị hàng hóa để tăng trưởng xuất khẩu nông sản _ P1
  Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam _ Ấn Độ
CỤC CHẾ BIẾN VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG NÔNG SẢN - BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
Địa chỉ: số 10 Nguyễn Công Hoan Ba Đình Hà Nội
Điện thoại: 024.37711118, fax: 024.37711125, email: agrotrade@mard.gov.vn, website: agrotrade.gov.vn