Trang chủ Liên hệ
Liên kết Website
Vụ khoa học công nghệ và MT
Bộ nông nghiệp và PTNT
Trung tâm Khuyến nông Quốc gia
Văn phòng SPS Việt Nam
Cục Thý y
Cục Bảo vệ thực vật
Cục Quản lý chất lượng NL và TS
Vụ Kế hoạch - Bộ NN&PTNT
Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương
Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương
Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn
Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
CỤC CHĂN NUÔI – BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
BAN QUẢN LÝ CÁC DỰ ÁN NÔNG NGHIỆP - BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
Văn phòng Bộ NN_PTNT
Hải quan Việt Nam
Cục Quản lý Cạnh tranh - Bộ Công Thương
Báo Công Thương
Check mail bộ Nông nghiệp
Lịch làm việc Lãnh đạo Cục
TRUNG TÂM KIỂM ĐỊNH KỸ THUẬT AN TOÀN MÁY, THIẾT BỊ NÔNG NGHIỆP
agricarevietnam
Gao huong thuan Viet
Mặt hàng NS chủ lực
Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại
Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại
Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại
Thống kê truy cập
Số người đang online: 248
Tổng số lượt truy cập: 983634
XD&PT Thương hiệu nông sản
Định vị thương hiệu cho cà phê Sơn La
(Báo Công Thương - 04/10/2018):

Cây cà phê Sơn La từ “sứ mệnh” xóa đói giảm nghèo,giờ đã trở thành cây công nghiệp chủ lực của tỉnh, có vị thế trên thị trườngtrong nước và quốc tế.

Đậm đà hương vị Việt

Với gần 20.000ha, cho sản lượng 30.000 tấn mỗi năm,Sơn La hiện là vùng trồng cà phê Arabica lớn của cả nước. Cà phê Sơn La đượctrồng tập trung tại thành phố Sơn La và hai huyện Mai Sơn, Thuận Châu.

Trước đây, sản phẩm cà phê Sơn La chủ yếu được chếbiến thô cà phê nhân để xuất khẩu. Tuy nhiên, 5 năm gần đây, nhiều doanh nghiệp(DN) trong nước đã đẩy mạnh đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu ổn định để chếbiến, cung cấp cho thị trường nhiều loại sản phẩm như cà phê nguyên chất dùngcho pha máy hiện đại, pha phin truyền thống hay cà phê hòa tan tiện dụng, vớinhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến như: Cà phê Zabica, cà phê Minh Tiến...

Theo nhận xét của nhiều chuyên gia, cà phê ArabicaSơn La có màu nâu cánh gián, đắng nhẹ, hương vị đậm đặc, thơm ngon không kém gìcà phê Arabica của Bzazil. Sở dĩ, cà phê Sơn La có được danh tiếng như vậy mộtphần là nhờ địa hình, đất đai, khí hậu của khu vực thích hợp với giống cà phêArabica.

Nhờ chất lượng tốt nên sản phẩm cà phê của Sơn Lađược người tiêu dùng trong và ngoài nước rất yêu thích. Chính điều đó đã giúpcây cà phê từ “sứ mệnh” xóa đói giảm nghèo trở thành cây làm giàu cho hơn16.000 hộ nông dân của tỉnh Sơn La.

Hướng đi bền vững

Sau hiệu quả kinh tế rõ rệt mà cây cà phê mang lại,các cơ quan chức năng tỉnh Sơn La đã định hình phát triển loại nông sản nàythành cây công nghiệp chủ lực để chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Theo đó, ngànhnông nghiệp tỉnh đã hướng dẫn cho nông dân kỹ thuật chăm bón; khuyến khích DNđầu tư, liên kết để trồng và tiêu thụ cà phê. Đồng thời, tỉnh cũng ban hànhnhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất, phát triển theo hướng bền vững.

Đặc biệt, từ năm 2014 đến nay, tỉnh Sơn La đã thíđiểm mô hình tưới nhỏ giọt theo công nghệ Israel cho 7 hộ tại xã Chiềng Ban,huyện Mai Sơn; 35 hộ ở xã Chiềng Cọ, thành phố Sơn La; 2 hộ ở xã Phỏng Lái,huyện Thuận Châu. Kết quả, diện tích cây cà phê được chăm sóc đúng quy trình đãra hoa và đậu quả tốt, cho năng suất và sản lượng cao hơn những diện tích khôngáp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt Israel.

Cùng với đó, tỉnh đặc biệt quan tâm đến việc đăngký bảo hộ và quản lý việc sử dụng địa danh “Sơn La” cho sản phẩm cà phê trênthị trường... nhằm nâng cao danh tiếng, quảng bá phát triển sản phẩm, thúc đẩysản xuất của người dân, thu hút các DN đầu tư, xây dựng chuỗi giá trị mang lạilợi ích kinh tế cho người dân, địa phương và DN.

Sau nhiều nỗ lực, ngày 28/9/2017 cà phê Sơn La đãchính thức được nhận văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Đây là cơ hội để thươnghiệu cà phê Sơn La được nhiều người biết đến, xác định vị thế tại thị trườngtrong nước.

Việc xây dựng chỉ dẫn địa lý tạo nền tảng vững chắccho thương hiệu cà phê Sơn La vươn ra thị trường thế giới. Đồng thời, giúp nângcao giá trị cà phê, đóng góp sự phát triển bền vững cho ngành cà phê trongnước.

 
Tin tức khác
Phát triển thương hiệu quýt Bắc Kạn: Thăng trầm nghề trồng quýt
Hưng Yên: Nghệ Chí Tân - Khoái Châu được bảo hộ thương hiệu
Xây dựng thương hiệu chè xanh Phú Thọ
Bình Dương: Măng cụt Lái Thiêu được trao chứng nhận VietGAP
Cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận táo Sơn Tra Sơn La
Tiêu điểm
Tham gia Hội chợ quốc tế ngành chăn nuôi Sommet...
Còn nhiều dư địa để phát triển thị trường tiêu...
Lễ công bố và trao Quyết định bổ nhiệm lãnh đạo...
Hội nghị đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm nông sản...
Chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp...
THÔNG BÁO - ĐẤU THẦU
MỜI DOANH NGHIỆP THAM GIA GIAN HÀNG QUỐC GIA VIỆT NAM TẠI HỘI CHỢ GULFOOD DUBAI 2019 TẠI UAE (17 - 21/2/2019)
Thông báo đấu thầu nhập khẩu gạo của Indonesia
LẤY Ý KIẾN DỰ THẢO - GÓP Ý VB
XIN Ý KIẾN DỰ THẢO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA HẠT ĐIỀU
XIN Ý KIẾN DỰ THẢO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA LĨNH VỰC THÓC GẠO
XIN Ý KIẾN DỰ THẢO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA: Quy phạm thực hành vệ sinh đối với gia vị và rau thơm sấy khô
LẤY Ý KIẾN GÓP Ý DỰ THẢO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA VỀ CẾ BIẾN CÁ TRA PHI LÊ ĐÔNG LẠNH
Góp ý dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia lĩnh vực chế biến hạt điều và các loại hạt khô_L6
Góp ý dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia lĩnh vực chế biến hạt điều và các loại hạt khô_L3
  Nông nghiệp và mục tiêu 10 tỷ USD xuất khẩu rau quả
  Diễn đàn thương mại và nông nghiệp Việt Nam - Thụy Sĩ
  Tiêu điểm kinh tế 17/5/2018_TTXVN
  Đột phá XK Nông sản năm 2017
  Xúc tiến thương mại - Góc nhìn từ quả vải thiều
  Nông sản Việt Nam đã có mặt tại các siêu thị của Singapo
CỤC CHẾ BIẾN VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG NÔNG SẢN - BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
Địa chỉ: số 10 Nguyễn Công Hoan Ba Đình Hà Nội
Điện thoại: 024.37711118, fax: 024.37711125, email: agrotrade@mard.gov.vn, website: agrotrade.gov.vn