Trang chủ Liên hệ
Liên kết Website
Vụ khoa học công nghệ và MT
Bộ nông nghiệp và PTNT
Trung tâm Khuyến nông Quốc gia
Văn phòng SPS Việt Nam
Cục Thý y
Cục Bảo vệ thực vật
Cục Quản lý chất lượng NL và TS
Vụ Kế hoạch - Bộ NN&PTNT
Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương
Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương
Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn
Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
CỤC CHĂN NUÔI – BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
BAN QUẢN LÝ CÁC DỰ ÁN NÔNG NGHIỆP - BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
Văn phòng Bộ NN_PTNT
Hải quan Việt Nam
Cục Quản lý Cạnh tranh - Bộ Công Thương
Báo Công Thương
Check mail bộ Nông nghiệp
Lịch làm việc Lãnh đạo Cục
TRUNG TÂM KIỂM ĐỊNH KỸ THUẬT AN TOÀN MÁY, THIẾT BỊ NÔNG NGHIỆP
agricarevietnam
Gao huong thuan Viet
Mặt hàng NS chủ lực
Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại
Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại
Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại
Thống kê truy cập
Số người đang online: 218
Tổng số lượt truy cập: 983604
Thủy sản - Hải sản
Nhiều tiềm năng cho phát triển thị trường thủy sản
(Nhân Dân - 11/10/2018):

Theo thống kê của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệpLiên hợp quốc (FAO), mức tiêu thụ thủy sản bình quân của người Việt Nam năm2017 đạt 31-32 kg/người/năm, con số này dự báo sẽ tăng lên mức 44 kg/người/năm.Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt nếu biết nắm bắt thị trường.

Vấn đề này đã được các chuyên gia đưa ra thảo luậntrong hội thảo “Phát triển thị trường tiêu thụ cho thủy sản nội địa” mới đâytại Hà Nội. Tại đây, các chuyên gia, nhà quản lý cũng đề xuất những giải phápphát triển chế biến tiêu thụ thủy sản nội địa trong thời gian tới.

Nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt

Sản lượng thủy sản năm 2017 đạt 7.225 nghìn tấn,tăng 5,2% so với năm 2016, năm 2017 xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt hơn 8,3tỷ USD, tăng gần 19% so với năm 2016. Theo đánh giá của các chuyên gia, với hơn92 triệu dân và hơn 10 triệu khách du lịch, mức tiêu thụ trong nước đến năm2020 được dự báo sẽ đạt 940 nghìn tấn, thị trường nội địa rất tiềm năng chongành thủy sản Việt Nam.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Toản, Quyền Cụctrưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản nhận định: Chín tháng đầunăm 2018, giá trị xuất khẩu thủy sản ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùngkỳ năm ngoái. Hiện thủy sản Việt Nam đã xuất khẩu đi 164 quốc gia và vùng lãnh thổ,cho thấy, bản đồ thủy sản Việt Nam, nhất là đối với các sản phẩm chế biến tinh,chế biến sâu, đã có mặt hiện hữu ở nhiều quốc gia trong khu vực và trên thếgiới. Cùng với việc phát triển xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp trong nước cũng đãchú trọng phát triển thị trường nội địa.

“Trong bức tranh thủy sản này, tiêu thụ nội địa củachúng ta còn rất nhiều tiềm năng khi người tiêu dùng trong nước ngày càng quantâm đến các sản phẩm này. Cùng với đó, chất lượng thủy sản phục vụ người tiêudùng trong nước cũng ngày được nâng lên”, ông Toản nói.

Đồng quan điểm về vấn đề này, ông Đào Trọng Hiếu,Phó trưởng Phòng Phát triển thị trường thủy sản, Cục Chế biến và Phát triển thịtrường nông sản cho rằng: Về cơ cấu sản phẩm hải sản tiêu thụ nội địa, năm 2017là gần 550 triệu tấn. Trong đó, thủy sản đông lạnh đạt hơn 229 triệu tấn, nướcmắm đạt hơn 208 triệu tấn, tiếp theo đó là thủy sản khô, đồ hộp thủy sản và cácsản phẩm khác. Tốc độ tăng trưởng trung bình hằng năm về sản lượng là 5,5%/năm.Con số thống kê trên là chỉ mới có các sản phẩm hải sản, chứ chưa có con sốthống kê cụ thể đối với các sản phẩm nước ngọt, nuôi nước lạnh.

Về giá trị, tiêu thụ sản phẩm thủy sản nội địa lênđến hơn 22 nghìn tỷ, tương đương một tỷ USD, đây là con số không nhỏ. Đặc biệt,tốc độ tăng trưởng bình quân về giá trị cao hơn tăng trưởng bình quân về sảnlượng, điều này cho thấy, chất lượng sản phẩm cũng như giá trị gia tăng củachúng ta càng ngày càng được cải thiện.

Đánh giá về dư địa phát triển thị trường trong thờigian tới, ông Hiếu cho biết: Thị trường tiêu thụ thủy sản rộng lớn với hơn 96triệu dân và hơn 13 triệu lượt khách du lịch/năm 2017. Lượng khách quốc tế đếnViệt Nam trong tháng 8-2018 ước đạt 1.323.546 lượt, tăng 11,3% so với tháng7-2018 và tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2017. Tính chung tám tháng năm 2018 ướcđạt 10.403.893 lượt khách, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2017.

Đẩy mạnh xúc tiến các mặt hàng thủy sản

Nhận định về những tồn tại của ngành thủy sản hiệnnay, ông Đào Xuân Hiếu cho rằng, một trong những điểm yếu nhất hiện nay là khâuquản lý chất lượng còn lỏng lẻo vì nhiều doanh nghiệp, cơ sở chế biến thủy sảnvẫn có quan niệm sai lầm khi cho rằng, thị trường trong nước dễ tính nên khôngchú ý tới chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh đó, tính minh bạch trong vệ sinh an toànthực phẩm, truy xuất nguồn gốc xuất xứ cũng chưa tốt.

“Giá cả nhiều khi không phải vấn đề lớn, khi ngườitiêu dùng sẵn sàng bỏ ra 500 nghìn đến 600 nghìn đồng để mua một cân cua, miễnsao sản phẩm đó an toàn”, ông Hiếu nói.

Tại hội thảo, ông Hiếu cũng chỉ ra những khó khăn,thách thức đối với việc phát triển thị trường tiêu thụ thủy sản nội địa: Thiếusự kết nối giữa cơ quan quản lý Nhà nước với địa phương, doanh nghiệp; công tácgiám sát, quản lý giữa các bộ, ngành còn chồng chéo, trùng lắp, gây khó khăncho doanh nghiệp; quy mô nuôi trồng chủ yếu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ,thiếu mặt bằng, thiếu vốn, trang thiết bị lạc hậu; sản lượng khai thác ngàycàng giảm, chi phí khai thác ngày một tăng, nên tình trạng khan hiếmnguyên liệu sản xuất cho các mặt hàng này; khâu tiếp thị, bán hàng cònhạn chế…

Để thúc đẩy tiêu thụ tại thị trường nội địa, CụcChế biến và Phát triển thị trường nông sản đề xuất, cần rà soát, bổ sung, thaythế những chính sách không phù hợp, nghiên cứu đề xuất thêm những chính sáchmới nhằm thu hút nhà đầu tư, liên kết chuỗi sản xuất, tiêu thụ.

Đồng thời, cần tăng cường kiểm tra điều kiện bảođảm vệ sinh an toàn thực phẩm; xây dựng các tiêu chuẩn và quy chuẩn sản phẩmvề thực phẩm phù hợp; áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng chohoạt động của cơ sở...

Bên cạnh đó, các địa phương đẩy mạnh xúc tiếnthương mại đối với các mặt hàng thủy sản của các làng nghề đến đượccác thị trường lớn; củng cố và phát triển tốt các chợ nông thôn, hình thànhcác chợ đầu mối nhằm khơi thông tốt thị trường; quản lý chất lượng hàng hoá,đăng ký tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, cải tiến mẫu mã, baobì; nhãn mác, thương hiệu, mã số, mã vạch... Đồng thời, đẩy mạnh đầu tư, đổimới công nghệ, trang thiết bị máy móc tạo ra sản phẩm chất lượng cao và ổn định.

 
Tin tức khác
Thừa Thiên Huế: Quảng Điền trúng đậm cá dìa trên phá Tam Giang
Lũy kế 9 tháng năm 2018 xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ tăng 41%
Giá cá tra nguyên liệu tăng
Italy giảm nhập khẩu mực, bạch tuộc do giá tăng
Bình Định: Diện tích, sản lượng nuôi trồng thủy sản tăng khá
Tiêu điểm
Tham gia Hội chợ quốc tế ngành chăn nuôi Sommet...
Còn nhiều dư địa để phát triển thị trường tiêu...
Lễ công bố và trao Quyết định bổ nhiệm lãnh đạo...
Hội nghị đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm nông sản...
Chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp...
THÔNG BÁO - ĐẤU THẦU
MỜI DOANH NGHIỆP THAM GIA GIAN HÀNG QUỐC GIA VIỆT NAM TẠI HỘI CHỢ GULFOOD DUBAI 2019 TẠI UAE (17 - 21/2/2019)
Thông báo đấu thầu nhập khẩu gạo của Indonesia
LẤY Ý KIẾN DỰ THẢO - GÓP Ý VB
XIN Ý KIẾN DỰ THẢO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA HẠT ĐIỀU
XIN Ý KIẾN DỰ THẢO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA LĨNH VỰC THÓC GẠO
XIN Ý KIẾN DỰ THẢO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA: Quy phạm thực hành vệ sinh đối với gia vị và rau thơm sấy khô
LẤY Ý KIẾN GÓP Ý DỰ THẢO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA VỀ CẾ BIẾN CÁ TRA PHI LÊ ĐÔNG LẠNH
Góp ý dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia lĩnh vực chế biến hạt điều và các loại hạt khô_L6
Góp ý dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia lĩnh vực chế biến hạt điều và các loại hạt khô_L3
  Nông nghiệp và mục tiêu 10 tỷ USD xuất khẩu rau quả
  Diễn đàn thương mại và nông nghiệp Việt Nam - Thụy Sĩ
  Tiêu điểm kinh tế 17/5/2018_TTXVN
  Đột phá XK Nông sản năm 2017
  Xúc tiến thương mại - Góc nhìn từ quả vải thiều
  Nông sản Việt Nam đã có mặt tại các siêu thị của Singapo
CỤC CHẾ BIẾN VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG NÔNG SẢN - BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
Địa chỉ: số 10 Nguyễn Công Hoan Ba Đình Hà Nội
Điện thoại: 024.37711118, fax: 024.37711125, email: agrotrade@mard.gov.vn, website: agrotrade.gov.vn