Trang chủ Liên hệ
Liên kết Website
Vụ khoa học công nghệ và MT
Bộ nông nghiệp và PTNT
Trung tâm Khuyến nông Quốc gia
Văn phòng SPS Việt Nam
Cục Thý y
Cục Bảo vệ thực vật
Cục Quản lý chất lượng NL và TS
Vụ Kế hoạch - Bộ NN&PTNT
Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương
Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương
Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn
Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
CỤC CHĂN NUÔI – BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
BAN QUẢN LÝ CÁC DỰ ÁN NÔNG NGHIỆP - BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
Văn phòng Bộ NN_PTNT
Hải quan Việt Nam
Cục Quản lý Cạnh tranh - Bộ Công Thương
Báo Công Thương
Check mail bộ Nông nghiệp
Lịch làm việc Lãnh đạo Cục
TRUNG TÂM KIỂM ĐỊNH KỸ THUẬT AN TOÀN MÁY, THIẾT BỊ NÔNG NGHIỆP
agricarevietnam
Gao huong thuan Viet
Mặt hàng NS chủ lực
Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại
Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại
Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại
Thống kê truy cập
Số người đang online: 1315
Tổng số lượt truy cập: 1237512
XD&PT Thương hiệu nông sản
Xây dựng thương hiệu nông sản không đơn thuần là cái logo
(Vinanet - 08/03/2019):

PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh cho rằng xây dựng thươnghiệu cho nông sản không đơn thuần là chỉ có logo, một cái tên mà là tạo dựngniềm tin, uy tín. Tuy nhiên điều này các hiệp hội, hợp tác xã đã làm nhưng gầnnhư chưa đạt được hiệu quả như mong đợi.

Pháttriển thương hiệu nông sản không chỉ dừng lại ở cái logo

Phátbiểu tại Tại Diễn đàn "Thúc đẩy sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản ViệtNam năm 2019", PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh, chuyên gia nghiên cứu chiến lượcthương hiệu và cạnh tranh nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển thương hiệulà yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh nông sản Việt Nam trên thị trường quốctế.

ÔngThịnh cho biết hiện nay việc hiểu và cách làm để xúc tiến thương hiệu nông sảnViệt Nam cần phải tăng cường hơn nữa. 

TheoPGS .TS Nguyễn Quốc Thịnh, hầu hết nông sản trong nước khi xuất khẩu không đượcmang thương hiệu của đơn vị sản xuất, chế biến, phân phối mà chỉ được gắn mác"Made in Viet Nam".

ÔngThịnh phân tích điều này tiềm ẩn rủi ro: "100 doanh nghiệp cùng sản xuất,chỉ cần 1 doanh nghiệp có vấn đề là cả ngành nông nghiệp Việt Nam mangtiếng" 

PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh cho rằng xây dựng thương hiệu cho nông nghiệp không đơnthuần là chỉ có logo, một cái tên mà là tạo dựng niềm tin, uy tín. Điều này cáchiệp hội, hợp tác xã đã làm nhưng gần như chưa đạt được hiệu quả như mong đợi. 

ÔngNguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho rằng xây dựng thương hiệukhông chỉ dừng ở việc hô hào khẩu hiệu, gắn nhãn mác nông sản sạch mà cần phảitập trung hơn nữa vào chất lượng.

"Cũnggiống như chuyện một cửa hàng bán rau sạch, sau 3, 4 lần người tiêu sử dụng sảnphẩm của cửa hàng đó thấy ngon thật chắc chắn người ta sẽ quay lại và hìnhthành niềm tin rằng cửa hàng đó bán rau sạch thật", ông Quang chia sẻ quanđiểm. 

Việtnam bảo hộ được 68 chỉ dẫn địa lý

Theoông Nguyễn Quốc Toản, Quyền Cục trưởng Cục chế biến và Phát triển Thị trườngNông sản, tính đến hết năm 2018, Việt Nam đã bảo hộ được 68 Chỉ dẫn địa lý,trong đó có 62 Chỉ dẫn địa lý của Việt Nam và 6 Chỉ dẫn địa lý của nước ngoài,37 tỉnh/thành phố đã có Chỉ dẫn địa lý được bảo hộ. 

Trongsố các chỉ dẫn địa lý này, 47% sản phẩm là trái cây, 23% sản phẩm từ cây côngnghiệp và lâm nghiệp, 12% thủy sản, 8% gạo, còn lại là các sản phẩm khác. 

Cácloại sản phẩm được xây dựng và bảo hộ Chỉ dẫn địa lý rất đa dạng bao gồm cácsản phẩm dạng thô hoặc sơ chế như trái cây, thủy sản, rau...

 Sản phẩm chế biến như nước mắm, mắm tôm, các sản phẩm tiểu thủcông nghiệp như nón lá Huế, cói Nga Sơn...

 Theo đánh giá chung, chỉ dẫn địa lý đã tác động tới giá trị củasản phẩm. Giá bán của sản phẩm sau khi Chỉ dẫn địa lý được bảo hộ có xu hướngtăng.

Trongđó, cam Cao Phong giá bán tăng gần gấp đôi, mật ong bạc hà Mèo Vạc tăng 75-80%;nước mắm Phú quốc tăng 30 - 50%, chuối ngự Đại Hoàng tăng 130 - 150%, bưởi LuậnVăn (Thanh Hóa) giá tăng 3,5 lần, cam Vinh tăng hơn 50% sau khi Chỉ dẫn địa lýđược đăng bạ và quản lý... 

Xâydựng thương hiệu cho nông sản là hướng đi cần thiết và phù hợp cho phát triểnngành nông nghiệp và các mặt hàng nông sản trong thời gian tới. Việt Nam đã có2 thương hiệu quốc gia gồm Chè Việt Nam, được đăng ký và bảo hộ với 73 quốcgia, vùng lãnh thổ trên thế giới; và Gạo Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam đang xâydựng 2 thương hiệu quốc gia cho tôm và cá tra. 

Mụctiêu đạt kim ngạch xuất khẩu nông sản 2019 cực kì khó khăn

TạiDiễn đàn "Thúc đẩy sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản Việt Nam năm2019", Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhận định: "Trong năm 2019, mục tiêuxuất khẩu nông sản đạt trên 43 tỉ USD cực kì khó khăn".

Bộtrưởng nêu một số khó khăn, thách thức trong sản xuất và tiêu thụ nông sản nhưnông nghiệp Việt Nam chủ yếu vẫn sản xuất nhỏ, phân tán nên chưa đáp ứng đượcyêu cầu về sản xuất hàng hóa quy mô lớn và tiêu chuẩn cao từ thị trường quốctế. 

Tháchthức, nguy cơ từ tác động của biến đổi khí hậu, môi trường, dich bệnh trên câytrồng, vật nuôi ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất trong nước và tình hình cungcầu nông sản. 

Thịtrường đầu ra cho nông sản gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của tăng trưởng kinhtế thế giới 2019 dự báo giảm,các nước trên thế giới đều quay lại tập trung đầutư cho phát triển nông nghiệp, nên các mặt hàng nông sản Việt Nam phải cạnhtranh gay gắt trong xuất khẩu. 

Cácnước nhập khẩu nông sản lớn của Việt Nam như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, HànQuốc, Trung Quốc... đều gia tăng bảo hộ hàng hóa nông sản thông qua các tiêuchuẩn về quản lý chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, yêu cầu truy xuấtnguồn gốc. 

Xungđột thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc, những bất ổn xung quanh vấn đề Brexit,những bất ổn địa chính trị trên thế giới cũng ảnh hưởng tới việc xuất khẩu cácmặt hàng nông sản của Việt Nam.

 
Tin tức khác
Quảng bá thương hiệu thủy sản Việt Nam tại Bắc Mỹ
Xây dựng chỉ dẫn địa lý cho vải thiều Lục Ngạn ở Nhật Bản: Đòn bẩy tăng giá trị nông sản
Bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho nhung hươu Hương Sơn, Hà Tĩnh
Chủ động quảng bá hình ảnh cá tra
Phú Thọ: Chứng nhận nhãn hiệu tập thể ‘Cá chép đỏ Thuỷ Trầm’
Tiêu điểm
Dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam Quy phạm thực hành...
Diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất gắn với tiêu thụ nông...
Hội nghị hợp tác thương mại gạo Việt Nam - Thái...
Diễn đàn xúc tiến phát triển sản phẩm nông nghiệp...
Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và Phương...
THÔNG BÁO - ĐẤU THẦU
MỜI DOANH NGHIỆP THAM GIA GIAN HÀNG QUỐC GIA VIỆT NAM TẠI HỘI CHỢ GULFOOD DUBAI 2019 TẠI UAE (17 - 21/2/2019)
Thông báo đấu thầu nhập khẩu gạo của Indonesia
LẤY Ý KIẾN DỰ THẢO - GÓP Ý VB
Thông tư hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 109/2018/NĐ-CP
Xin ý kiến góp ý dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia Chè Ô Long – Yêu cầu kỹ thuật
XIN Ý KIẾN DỰ THẢO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA HẠT ĐIỀU
XIN Ý KIẾN DỰ THẢO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA LĨNH VỰC THÓC GẠO
XIN Ý KIẾN DỰ THẢO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA: Quy phạm thực hành vệ sinh đối với gia vị và rau thơm sấy khô
LẤY Ý KIẾN GÓP Ý DỰ THẢO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA VỀ CẾ BIẾN CÁ TRA PHI LÊ ĐÔNG LẠNH
  Khơi thông "Dòng chảy" nông sản sạch_P2
  Khơi thông "Dòng chảy" nông sản sạch _P1
  Xây dựng chuỗi giá trị hàng hóa để tăng trưởng xuất khẩu nông sản _ P3
  Xây dựng chuỗi giá trị hàng hóa để tăng trưởng xuất khẩu nông sản _ P2
  Xây dựng chuỗi giá trị hàng hóa để tăng trưởng xuất khẩu nông sản _ P1
  Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam _ Ấn Độ
CỤC CHẾ BIẾN VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG NÔNG SẢN - BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
Địa chỉ: số 10 Nguyễn Công Hoan Ba Đình Hà Nội
Điện thoại: 024.37711118, fax: 024.37711125, email: agrotrade@mard.gov.vn, website: agrotrade.gov.vn