Trang chủ Liên hệ
Liên kết Website
Vụ khoa học công nghệ và MT
Bộ nông nghiệp và PTNT
Trung tâm Khuyến nông Quốc gia
Văn phòng SPS Việt Nam
Cục Thý y
Cục Bảo vệ thực vật
Cục Quản lý chất lượng NL và TS
Vụ Kế hoạch - Bộ NN&PTNT
Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương
Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương
Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn
Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
CỤC CHĂN NUÔI – BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
BAN QUẢN LÝ CÁC DỰ ÁN NÔNG NGHIỆP - BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
Văn phòng Bộ NN_PTNT
Hải quan Việt Nam
Cục Quản lý Cạnh tranh - Bộ Công Thương
Báo Công Thương
Check mail bộ Nông nghiệp
Lịch làm việc Lãnh đạo Cục
TRUNG TÂM KIỂM ĐỊNH KỸ THUẬT AN TOÀN MÁY, THIẾT BỊ NÔNG NGHIỆP
agricarevietnam
Gao huong thuan Viet
Mặt hàng NS chủ lực
Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại
Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại
Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại
Thống kê truy cập
Số người đang online: 378
Tổng số lượt truy cập: 1550067
XD&PT Thương hiệu nông sản
Quảng Bình: Xây dựng thương hiệu mật ong Trường Xuân: Để không bỏ lỡ cơ hội ‘vàng’
(Nongnghiep.vn - 15/07/2019):

Nhờ lợi thế vùng đồi, diệntích rừng rộng lớn, nghề nuôi ong lấy mật đã trở thành sinh kế bền vững manglại nguồn thu nhập cao, ổn định cho bà con nông dân xã Trường Xuân, huyện QuảngNinh. Hiện, với việc nỗ lực xây dựng thành công thương hiệu, mật ong TrườngXuân đang hy vọng sẽ mở rộng tiêu thụ, vươn xa trên thị trường…

Nghề “làm chơi, ăn thật”

Nghề nuôi ong lấy mật bắtđầu xuất hiện ở xã miền núi Trường Xuân từ nhiều năm trước. Nhưng phải đến năm1998, với sự hỗ trợ của dự án Phân cấp giảm nghèo nông thôn (DPPR), 7 hộ nuôiong “tiên phong” trên địa bàn xã mới được học một cách bài bản, cặn kẽ về kỹthuật nuôi ong để nâng cao tay nghề, kỹ năng.

Từ những hộ nuôi đầu tiên,nhiều người dân xã Trường Xuân đã bắt đầu bị cuốn hút bởi hiệu quả mà nghề nuôiong mang lại. Họ chủ động tìm hiểu kỹ thuật và mạnh dạn tìm đến các địa phươngkhác để tìm mua giống. Số hộ nuôi ong trên địa bàn xã vì thế ngày một tăng.

Tận dụng lợi thế vùng đồinúi với nhiều loại cây rừng, hoa rừng, những người nuôi ong ở Trường Xuân cóthể nuôi hàng chục đàn ong ngay trong vườn nhà. Nhận thấy nghề nuôi ong phù hợpvới điều kiện tự nhiên, khí hậu của địa phương, xã đã khuyến khích bà con nhânrộng đàn kết hợp với trồng rừng để tạo nguồn thức ăn dồi dào cho ong.

Trao đổi với phóng viên,ông Võ Thành Đồng, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Xuân cho biết: “Hiện cả xã có 65hộ tham gia nuôi ong với khoảng 600 đàn ong, bình quân mỗi năm cho từ 4,5-5 tấnmật. Nghề nuôi ong được người dân địa phương nói vui là nghề “làm chơi, ănthật” bởi không cần nhiều vốn đầu tư, không tốn nhân lực, nhưng đem lại nguồnthu nhập ổn định. Nhờ nuôi ong lấy mật, nhiều hộ dân ở xã miền núi Trường Xuânđã thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu chính đáng”.

Chị Võ Thị Hòe, một trongnhững hộ nuôi ong có thâm niên tại Trường Xuân chia sẻ, nghề nuôi ong tuy ítchi phí đầu tư và công sức nhưng lại đòi hỏi kỹ thuật cao, tỉ mỉ trong từngcông đoạn.

Chính vì vậy, nếu khôngnắm bắt kỹ thuật thì người nuôi cũng rất khó để theo nghề lâu dài. Cũng theochị Hòe, trung bình mỗi chu kỳ khai thác mật ong thường kéo dài trong khoảng 20ngày khi các cầu quay đã lấp đầy mật. Để bảo đảm mật ong có chất lượng, thờigian thu hoạch mật tốt nhất thường là từ tháng 2 đến tháng 5 Dương lịch khinhiều loại hoa trên vùng đồi núi Trường Xuân nở rộ, như: hoa mắc cỡ, hoa đườngtàu, hoa sim…

Theo tính toán của chịHòe, với giá thu mua tại nhà khoảng 300.000 đồng/kg, bình quân mỗi vụ nuôi ong,không ít hộ trên địa bàn xã Trường Xuân thu về khoảng 130-150 triệu đồng.

Xây dựng thương hiệu, mởrộng thị trường

Trước đây, đa số người dânTrường Xuân nuôi ong theo hướng tự phát, năng suất thấp, sản phẩm làm ra chủyếu phục vụ nhu cầu tại chỗ. Năm 2016, với sự hỗ trợ của dự án Phát triển nôngthôn bền vững vì người nghèo (SRDP), xã Trường Xuân đã thành lập 2 tổ hợp tácnuôi ong lấy mật tại thôn Kim Sen và Quyết Thắng.

Hiệu quả hoạt động của 2tổ hợp tác thể hiện rõ bởi vừa hợp tác sản xuất, những hộ nuôi ong ở TrườngXuân vừa có điều kiện hỗ trợ nhau trong bao tiêu sản phẩm. Tuy nhiên, để có thểbiến một sản phẩm vốn đã “có tiếng” trong lòng người tiêu dùng thành một sảnphẩm có thương hiệu thực sự, đủ khả năng vươn tầm thị trường… thì mật ongTrường Xuân vẫn cần đến một sự đầu tư bài bản, chỉnh chu.

Với mong muốn phát triểnnghề, mở rộng thị trường tiêu thụ, năm 2018, chị Võ Thị Hòe cũng những thànhviên trong tổ hợp tác Quyết Thắng đã mạnh dạn thành lập Hợp tác xã (HTX) sảnxuất kinh doanh dịch vụ ong Trường Xuân, thu hút sự tham gia của 11 hộ nuôi vớikhoảng 3 tấn mật/vụ.

Các thành viên của HTX chủyếu là những người nuôi ong nhiều năm, có kinh nghiệm và được tập huấn nhiềukhóa về kỹ thuật nuôi ong lấy mật.

Để sản phẩm địa phương cóđiều kiện vươn xa, HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ ong Trường Xuân đã tiến hànhthu gom mật ong của các hộ nuôi uy tín trên địa bàn xã, tiến hành đóng chai,gắn nhãn mác và tích cực tham gia các hội chợ giới thiệu sản phẩm.

Từ lễ hội ẩm thực"Hương Nhật Lệ" đến các hội chợ thương mại do Sở Công thương tổ chứchay các gian hàng giới thiệu nông sản địa phương tại lễ hội Chùa Kim Phong-núiThần Đinh…, các thành viên HTX đều trân trọng từng cơ hội để giới thiệu đặc sảncủa địa phương.

Nhờ sự chủ động, bền bỉcùng sự hỗ trợ của huyện thông qua chương trình “Mỗi xã phường một sản phẩm”(OCOP), đầu năm 2019, HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ ong Trường Xuân đã hoànthành việc đăng ký nhãn mác và đăng ký chất lượng sản phẩm.

Đây chính là bước đi cơbản trong việc xây dựng thành công thương hiệu “mật ong Trường Xuân”, đồngthời, cũng là cơ hội để sản phẩm mật ong Trường Xuân phát huy danh tiếng; tạocơ sở và động lực thúc đẩy sản xuất, góp phần bảo đảm cho sự phát triển bềnvững của nghề nuôi ong.

Ông Trần Phúc Duyệt, thànhviên HTX sản xuất kinh doanh và dịch vụ ong Trường Xuân, người có thâm niêntrên 20 năm gắn bó với nghề nuôi ong lấy mật và bền bỉ truyền nghề, duy trìnghề cho bà con chia sẻ, so với các địa phương lân cận, nghề nuôi ong ở TrườngXuân cho hiệu quả kinh tế cao với hàm lượng dinh dưỡng trong mật chưa nơi nàocó được.

Bởi mật ong Trường Xuânđược khai thác theo tiêu chuẩn với hàm lượng nước tự nhiên trong mật đạt 22%,ngang với tiêu chuẩn của mật ong xuất khẩu.

Chính vì vậy, việc xâydựng thành công thương hiệu mật ong Trường Xuân sẽ là bước quan trọng thay đổitư duy sản xuất của người dân, hình thành nên chuỗi sản xuất bảo đảm an toàn vệsinh thực phẩm.

“Hiện cùng với việc đăngký thành công nhãn mác, HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ ong Trường Xuân đanggấp rút hoàn thiện đăng ký mã vạch truy xuất nguồn gốc sản phẩm với mong muốnmật ong Trường Xuân sẽ thực sự “khoác áo mới”, tự tin “đặt chân” vào hệ thốngcác siêu thị trên địa bàn Quảng Bình và các địa phương lân cận trước khi vươntầm ra biển lớn”, chị Võ Thị Hòe, Giám đốc HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ ongTrường Xuân cho biết thêm.

 
Tin tức khác
Gia Lai: Sơ Pai xây dựng thương hiệu sâm đương quy
Bến Tre: Xây dựng thương hiệu xoài tứ quý Thạnh Phú
Cần khai thác hiệu quả nhãn hiệu ‘Sầu riêng Cai Lậy’
Quảng bá thương hiệu gạo Lệ Thủy
Yên Bái: Mù Cang Chải triển khai sử dụng nhãn hiệu chứng nhận quả sơn tra
Tiêu điểm
Kết nối tiêu thụ nông sản HTX phía Bắc và tỉnh...
Diễn đàn xúc tiến thương mại nông sản Việt Nam...
Hội nghị Thúc đẩy phát triển bền vững cây ăn quả...
Hội thảo quốc tế trao đổi thông tin, nghiệp vụ...
Quý 1: Nông lâm ngư nghiệp xuất siêu 1,55 tỷ USD
THÔNG BÁO - ĐẤU THẦU
Mời tham gia Diễn đàn xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ...
Mời tham gia Diễn đàn xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ...
MỜI DOANH NGHIỆP THAM GIA GIAN HÀNG QUỐC GIA VIỆT NAM TẠI HỘI CHỢ GULFOOD DUBAI 2019 TẠI UAE (17 - 21/2/2019)
Thông báo đấu thầu nhập khẩu gạo của Indonesia
LẤY Ý KIẾN DỰ THẢO - GÓP Ý VB
XIN Ý KIẾN DỰ THẢO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA GẠO ĐỒ
XIN Ý KIẾN DỰ THẢO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA SẮN LÁT KHÔ
Thông tư hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 109/2018/NĐ-CP
Xin ý kiến góp ý dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia Chè Ô Long – Yêu cầu kỹ thuật
XIN Ý KIẾN DỰ THẢO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA HẠT ĐIỀU
XIN Ý KIẾN DỰ THẢO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA LĨNH VỰC THÓC GẠO
  Khơi thông "Dòng chảy" nông sản sạch_P2
  Khơi thông "Dòng chảy" nông sản sạch _P1
  Xây dựng chuỗi giá trị hàng hóa để tăng trưởng xuất khẩu nông sản _ P3
  Xây dựng chuỗi giá trị hàng hóa để tăng trưởng xuất khẩu nông sản _ P2
  Xây dựng chuỗi giá trị hàng hóa để tăng trưởng xuất khẩu nông sản _ P1
  Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam _ Ấn Độ
CỤC CHẾ BIẾN VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG NÔNG SẢN - BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
Địa chỉ: số 10 Nguyễn Công Hoan Ba Đình Hà Nội
Điện thoại: 024.37711118, fax: 024.37711125, email: agrotrade@mard.gov.vn, website: agrotrade.gov.vn