Trang chủ Liên hệ
Liên kết Website
Vụ khoa học công nghệ và MT
Bộ nông nghiệp và PTNT
Trung tâm Khuyến nông Quốc gia
Văn phòng SPS Việt Nam
Cục Thý y
Cục Bảo vệ thực vật
Cục Quản lý chất lượng NL và TS
Vụ Kế hoạch - Bộ NN&PTNT
Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương
Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương
Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn
Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
CỤC CHĂN NUÔI – BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
BAN QUẢN LÝ CÁC DỰ ÁN NÔNG NGHIỆP - BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
Văn phòng Bộ NN_PTNT
Hải quan Việt Nam
Cục Quản lý Cạnh tranh - Bộ Công Thương
Báo Công Thương
Check mail bộ Nông nghiệp
Lịch làm việc Lãnh đạo Cục
TRUNG TÂM KIỂM ĐỊNH KỸ THUẬT AN TOÀN MÁY, THIẾT BỊ NÔNG NGHIỆP
agricarevietnam
Gao huong thuan Viet
Mặt hàng NS chủ lực
Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại
Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại
Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại
Thống kê truy cập
Số người đang online: 1561
Tổng số lượt truy cập: 110077
Nông nghiệp Việt Nam
Vì sao nông sản Việt vẫn chưa chinh phục được thị trường Hàn Quốc?
(TTXVN - 02/10/2017):

Với 2 hiệp định thương mại tự do (FTA) quan trọng là FTA giữa Việt Nam và Hàn Quốc, FTA giữa Hàn Quốc với ASEAN, đáng lẽ nông sản Việt sẽ có cơ hội rất lớn để thâm nhập thị trường Hàn Quốc. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm không đồng đều, mẫu mã bao bì chưa phù hợp thị hiếu người tiêu dùng, thiếu thông tin thị trường... đang là những rào cản đối với doanh nghiệp xuất khẩu. 

 

Chất lượng, quy cách sản phẩmchưa đồng đều 

Tại Chương trình Xúc tiến thương mại đưa nông sản Việt Nam vào chuỗi cung ứng Hàn Quốc do Bộ Công Thương tổ chức ngày 29/9 tại Thành phố Hồ Chí Minh, đại diện các nhà phân phối nhập khẩu cho biết trong những năm gần đây, mặc dù Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại quan trọng của Hàn Quốc nhưng trên thực tế, nhiều người tiêu dùng Hàn Quốc chưa biết đến các thương hiệu nông sản, thực phẩm của Việt Nam. 

Có nhiều lý do khiến nông sản Việt khó xuất khẩu được sang thị trường Hàn Quốc, song nguyên nhân chủ yếu vẫn là vấn đề chất lượng, quy trình bảo quản nông sản Việt còn chưa tốt. 

Lấy dẫn chứng từ thực tế xuấtkhẩu trái thanh long tươi, bà Nguyễn Minh Phương, phụ trách ngành hàng nông sảnthuộc CJ Freshway Việt Nam - một trong số những nhà phân phối nguyên liệu thựcphẩm lớn nhất Hàn Quốc cho biết hiện trái thanh long Việt vẫn chưa thể xúc tiếnxuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc do yêu cầu cao từ quy định nhập khẩu của nướcnày. 

Việc nhập khẩu sản phẩm"tươi" khá nhạy cảm ở Hàn Quốc vì họ chỉ chấp nhận sản phẩm bảo quản qua xử lý nhiệt chứ không chiếu xạ như một số thị trường khác. Trong khi đó,Việt Nam cũng chưa có nhiều nhà máy đủ thiết bị xử lý nhiệt trong khi sản phẩm này. 

Hay như với mặt hàng cà rốt tươi, cà rốt Việt Nam từng bị thông báo nhiễm bệnh, sau đó lệnh cấm nhập khẩu được tháo gỡ nhưng có ràng buộc điều kiện nên đơn vị xuất khẩu của Việt Nam gặp rủi ro. Trong khi đó, giá cà rốt của Trung Quốc rẻ hơn khoảng 20% so với cà rốt Việt Nam khiến mặt hàng này khó cạnh tranh.

Không những vậy, nhiều sản phẩm rau củ quả cấp đông như hành lá, hẹ, tỏi... của Việt Nam có giá bán cao hơn 1,5 lần so với Trung Quốc. 

Đưa ra một loạt bao bì sản phẩm nông sản Việt đang được bày bán trên thị trường so với sản phẩm cùng loại của nước khác, ông Yoon Byung Soo, Giám đốc chiến lược sản phẩm Công ty cổ phần Lotte Mart Việt Nam cũng chỉ ra rằng một trong những lý do khiến nông sản Việt khó cạnh tranh trên thị trường là mẫu mã bao bì sản phẩm còn khá đơn điệu,thiếu sự sáng tạo mang tính thẩm mỹ. 

"Hệ thống siêu thị LotteMart đã ghi nhận có sản phẩm doanh số bán hàng đã tăng lên 3 lần khichúng tôi thay đổi mẫu mã bao bì sản phẩm theo thị hiếu của người tiêu dùng.Trên thực tế, người tiêu dùng có thể trả thêm 10% giá trị sản phẩmnếu bao bì đóng gói bắt mắt dù không cần quá cầu kỳ, lòe loẹt," ông Yoon Byung Soo chobiết. 

 

Nâng cao tính cạnh tranh 

Theo ông Lê An Hải, Phó Vụtrưởng Vụ thị trường châu Á-châu Phi (Bộ Công Thương), hiện Hàn Quốc là đối tácthương mại lớn thứ 3 của Việt Nam. Trong vòng 25 năm gầnđây, thương mại hai chiều Việt Nam-Hàn Quốc đã có sự tăng trưởng đáng kể, tăng 87 lần,từ 0,5 tỷ USD năm 1992 lên 43,4 tỷ USD trongnăm 2016. Trong số đó, nông lâm thủy sản là trong những nhóm hàng đượchưởng ưu đãi thuế suất từ FTA giữa Việt Nam-Hàn Quốc (có hiệu lực từtháng 12/2015) của Việt Namđều tăng trưởng cao. 

Cụ thể, trong 6 tháng đầunăm 2017, xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc tăng gần 28%, đạthơn 328 triệu USD; rau quả tăng 12%, đạt gần 50 triệu USD. Tuynhiên, con số nói trên chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong nhu cầu nhập khẩu hàngnông lâm thủy sản của Hàn Quốc (Hàn Quốc nhập khẩu khoảng 35 tỷ USD/năm cácsản phẩm nông lâm thủy sản). 

Ông Hải cho rằng vấn đề xuấtkhẩu nông sản sang Hàn Quốc là vấn đề nan giải chứ không dễ. Do vậy, để đẩymạnh xuất khẩu nông sản vào Hàn Quốc, các doanh nghiệp Việt cần đầu tư vào khâukiểm soát chất lượng, tạo giá trị mới cho sản phẩm thì mới có thể cạnh tranhvới các sản phẩm nông sản của các nước trong khu vực ASEAN cũng như TrungQuốc. 

Theo ông Yoon Byung Soo, Việt Nam là nướcnhiệt đới có nhiều điều kiện thuận lợi để sản xuất và phát triển ngành nông nghiệp.Tuy nhiên, đến nay, xuất khẩu nông sản vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềmnăng phát triển đó. Nguyên nhân chính phần lớn là do các doanh nghiệp Việt Nam chưa có đủthông tin về thị trường cũng như các đối tác nhập khẩu. 

Do vậy, để tháo gỡ khó khănnày, các cơ quan quản lý nhà nước cần phối hợp với Thương vụ tại Hàn Quốc tìmhiểu thông tin thị trường, những đối tác có thể nhập khẩu để công bố cho doanhnghiệp được biết. Thông qua các đối tác này, doanh nghiệp có thể đẩy mạnh xuấtkhẩu nông sản một cách bền vững hơn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần đầu tưhơn các chứng nhận về an toàn vệ sinh thực phẩm có uy tín trên thế giới và duytrì chất lượng sản phẩm trong suốt quá trình giao dịch. 

Để tháo gỡ khó khăn cho doanhnghiệp cũng như thúc đẩy nông sản xuất khẩu không chỉ riêng thị trường HànQuốc, nhiều ý kiến cho rằng Nhà nước phải quản lý chặt khâu sản xuất, đảm bảosản phẩm phải được truy xuất được nguồn gốc khi đưa ra thị trường. 

Đồng thời, cần xây dựng được hệthống xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế, không để xảy ra tình trạng một số đơnvị làm ăn gian dối, ảnh hưởng đến uy tín nông sản của nước nhà./. 

H.Chung

 
Tin tức khác
Việt Nam xuất siêu hơn 820 triệu USD cao su 9 tháng đầu năm
Mở rộng thị trường rau quả tươi của Việt Nam xuất khẩu vào EU
Vì sao chuối Nam Mỹ trồng ở Đắk Lắk không đủ tiêu chuẩn xuất khẩu?
Kim ngạch xuất nhập khẩu nông sản tăng mạnh
Xuất khẩu nông, lâm - thủy sản có thể vượt qua mốc 34 tỷ USD
Tiêu điểm
Cơ hội xúc tiến xuất khẩu thịt lợn qua “Diễn đàn...
Mở rộng thị trường rau quả tươi của Việt Nam xuất...
Họp nhóm công tác ASEAN về cà phê và chè
Kim ngạch xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản tăng...
Kim ngạch xuất khẩu hàng mây, tre, cói sang thị...
THÔNG BÁO - ĐẤU THẦU
LẤY Ý KIẾN DỰ THẢO - GÓP Ý VB
Đóng góp ý kiến góp ý đối với dự thảo Nghị định sản xuất nông nghiệp hữu cơ
Góp ý Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng keo dán gỗ
  Xúc tiến thương mại - Góc nhìn từ quả vải thiều
  Nông sản Việt Nam đã có mặt tại các siêu thị của Singapo
CỤC CHẾ BIẾN VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG NÔNG SẢN - BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
Địa chỉ: số 10 Nguyễn Công Hoan Ba Đình Hà Nội
Điện thoại: 024.37711118, fax: 024.37711125, email: agrotrade@mard.gov.vn, website: agrotrade.gov.vn