Trang chủ Liên hệ
Liên kết Website
Vụ khoa học công nghệ và MT
Bộ nông nghiệp và PTNT
Trung tâm Khuyến nông Quốc gia
Văn phòng SPS Việt Nam
Cục Thý y
Cục Bảo vệ thực vật
Cục Quản lý chất lượng NL và TS
Vụ Kế hoạch - Bộ NN&PTNT
Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương
Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương
Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn
Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
CỤC CHĂN NUÔI – BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
BAN QUẢN LÝ CÁC DỰ ÁN NÔNG NGHIỆP - BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
Văn phòng Bộ NN_PTNT
Hải quan Việt Nam
Cục Quản lý Cạnh tranh - Bộ Công Thương
Báo Công Thương
Check mail bộ Nông nghiệp
Lịch làm việc Lãnh đạo Cục
TRUNG TÂM KIỂM ĐỊNH KỸ THUẬT AN TOÀN MÁY, THIẾT BỊ NÔNG NGHIỆP
agricarevietnam
Gao huong thuan Viet
Mặt hàng NS chủ lực
Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại
Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại
Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại
Thống kê truy cập
Số người đang online: 1548
Tổng số lượt truy cập: 110064
XD&PT Thương hiệu nông sản
Thương hiệu cho quýt Hương Cần
(Báo Thừa Thiên Huế - 10/10/2017):

Từngđi vào thi ca, song quýt làng Hương Cần, xã Hương Toàn (thị xã Hương Trà, tỉnhThừa Thiên Huế) vẫn chưa có thương hiệu cho mình.

Ngườidân Hương Toàn bảo, ông Hồ Đăng Dĩ ở thôn Giáp Kiềng là người “sống chết” vớicây quýt Hương Cần. Trải qua thời gian chiến tranh, biến cố thiên tai, dịchbệnh, nhiều người dân Hương Cần bỏ trồng quýt chuyển sang trồng các loài cây khác.Riêng ông Dĩ, cứ sau mỗi lần gặp khó, bằng mọi cách ông lại khôi phục vườn quýtcủa mình.

Ngaycả bây giờ, khi chúng tôi trở lại Hương Cần cách đây mấy ngày, nhiều bà con vẫncòn loay hoay khôi phục, mở rộng diện tích thì 8 sào quýt của gia đình ông Dĩđã trĩu quả. Ông Dĩ hái một vài quả chín vàng để mời mọi người thưởng thức. Vỏmỏng, dễ bóc, vị ngọt thanh tao. Đề cập bí quyết để có được loài quýt đặc sảnnày, ông Dĩ nói: “Có lẽ đặc ân phù sa của dòng sông Bồ đã tạo nên mùi vị đặctrưng của quýt Hương Cần”.

ÔngDĩ chia sẻ: Vườn quýt có được như bây giờ cũng đã từng nếm trải bao “ngọt,đắng”. Một thời chiến tranh tàn phá, nhiều vườn quýt mai một, gia đình ông cũngnhư bà con phải mất nhiều thời gian khôi phục. Lũ lịch sử 1999 ập đến, quýtHương Cần một lần nữa rơi vào cảnh lụi tàn. Nhiều hộ thất vọng, nản chí khôngmuốn khôi phục nhưng một số hộ “đau đáu” với loài cây đặc sản quý giá của làngthì tìm mọi cách để lưu truyền.

Chođến khi những vườn quýt được người dân trong làng nhân rộng diện tích thì lạibị mùa bão lũ năm 2007-2008 tiếp tục tàn phá. Người dân e ngại trước thiên tainên diện tích ngày một “vơi dần”, đến nay chỉ còn khoảng 10 ha...Với những hộnhư ông Hồ Đăng Dĩ còn bám trụ với cây quýt, mỗi năm thu nhập khoảng 60 triệuđồng trở lên từ cây đặc sản này.

Trongsố khoảng 10 ha quýt của làng Hương Cần còn sót lại, chủ yếu tập trung ở thônGiáp Kiềng. Hầu như nhà nào trong thôn cũng trồng 2-3 sào, nhà trồng nhiều từ6-8 sào. Ông Hồ Đăng Lào ở thôn Giáp Kiềng trồng 4 sào, thu nhập khoảng 60 triệuđồng/năm; hộ ông Hồ Đăng Hải trồng 2 sào cho thu nhập gần 30 triệu đồng; nămnay, dự báo thêm một mùa quýt bội thu.

Đángmừng là hiện nay, thấy quýt mang lại hiệu quả, nhiều người dân Hương Cần đangkhôi phục và phát triển vườn cây. Các hộ như ông Dĩ, ông Hải, ông Lào có thêmnguồn thu nhập nhờ chiết cành làm giống để bán.

ÔngHồ Đăng Dĩ cũng như nhiều người cho rằng, hiện nay trên thị trường trà trộn rấtnhiều loại quýt, khó phân biệt đâu là quýt Hương Cần. Tại một số chợ, các láibuôn còn trộn quýt Hương Cần với loại quýt khác, thậm chí mạo danh quýt HươngCần để bán với giá cao. Điều này gây ảnh hưởng đến uy tín của quýt Hương Cần.

ÔngTống Quang Khánh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hương Toàn cho biết, chính quyền địaphương đã từng nghĩ đến việc xây dựng thương hiệu cho quýt Hương Cần; nhưngtrải qua nhiều biến cố, diện tích và sản lượng không ổn định nên chưa thực hiệnđược. Chính quyền địa phương đang vận động người dân từng bước khôi phục, mởrộng diện tích lên 15 ha, tiến tới xây dựng thương hiệu.

TheoCục Sở hữu Công nghiệp-Bộ Khoa học và Công nghệ, việc xây dựng, quảng bá và bảovệ thương hiệu cho nông sản đòi hỏi mối liên kết bốn nhà. Nhà nông đảm bảo quytrình sản xuất, được hướng dẫn kỹ thuật canh tác an toàn qua các chương trìnhkhuyến nông; Nhà nước hỗ trợ thúc đẩy phát triển sản xuất; nhà khoa học tiếptục nghiên cứu giống chất lượng cao và doanh nghiệp cam kết thực hiện hợp đồngbao tiêu sản phẩm với giá hợp lý cho nhà nông. 

 
Tin tức khác
Mở rộng thị trường cho Bò Ba Tri sau chứng nhận nhãn hiệu
Bình Định: Xây dựng đề án phát triển thương hiệu bưởi da xanh Hoài Ân
Bảo vệ thương hiệu trái cây
Cà Mau: Giữ vững thương hiệu cá khoai
Bình Dương: Chứng nhận 6,6 ha măng cụt xã Thanh Tuyền (Dầu Tiếng) sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP
Tiêu điểm
Cơ hội xúc tiến xuất khẩu thịt lợn qua “Diễn đàn...
Mở rộng thị trường rau quả tươi của Việt Nam xuất...
Họp nhóm công tác ASEAN về cà phê và chè
Kim ngạch xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản tăng...
Kim ngạch xuất khẩu hàng mây, tre, cói sang thị...
THÔNG BÁO - ĐẤU THẦU
LẤY Ý KIẾN DỰ THẢO - GÓP Ý VB
Đóng góp ý kiến góp ý đối với dự thảo Nghị định sản xuất nông nghiệp hữu cơ
Góp ý Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng keo dán gỗ
  Xúc tiến thương mại - Góc nhìn từ quả vải thiều
  Nông sản Việt Nam đã có mặt tại các siêu thị của Singapo
CỤC CHẾ BIẾN VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG NÔNG SẢN - BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
Địa chỉ: số 10 Nguyễn Công Hoan Ba Đình Hà Nội
Điện thoại: 024.37711118, fax: 024.37711125, email: agrotrade@mard.gov.vn, website: agrotrade.gov.vn