Trang chủ Liên hệ
Liên kết Website
Vụ khoa học công nghệ và MT
Bộ nông nghiệp và PTNT
Trung tâm Khuyến nông Quốc gia
Văn phòng SPS Việt Nam
Cục Thý y
Cục Bảo vệ thực vật
Cục Quản lý chất lượng NL và TS
Vụ Kế hoạch - Bộ NN&PTNT
Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương
Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương
Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn
Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
CỤC CHĂN NUÔI – BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
BAN QUẢN LÝ CÁC DỰ ÁN NÔNG NGHIỆP - BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
Văn phòng Bộ NN_PTNT
Hải quan Việt Nam
Cục Quản lý Cạnh tranh - Bộ Công Thương
Báo Công Thương
Check mail bộ Nông nghiệp
Lịch làm việc Lãnh đạo Cục
TRUNG TÂM KIỂM ĐỊNH KỸ THUẬT AN TOÀN MÁY, THIẾT BỊ NÔNG NGHIỆP
agricarevietnam
Gao huong thuan Viet
Mặt hàng NS chủ lực
Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại
Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại
Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại Chương trình xúc tiến thương mại
Thống kê truy cập
Số người đang online: 1510
Tổng số lượt truy cập: 110026
Nông nghiệp thế giới
Nhập khẩu tôm của Nhật Bản ngày càng tăng
(Vasep - 12/10/2017):

TheoTrung tâm Thương mại Thế giới (ITC), NK tôm vào Nhật Bản 4 năm gần đây(2011-2015) có xu hướng giảm tuy nhiên từ 2016 đến nay, Nhật Bản ngày càng tăngNK tôm.

Tuy nhiên, năm 2016, NK tôm vào thị trường này lần đầutiên (sau 6 năm) đã có dấu hiệu nhích lên với mức tăng trưởng 4% đạt 2,4 tỷUSD. Trong năm 2016, Thái Lan và Ấn Độ tăng XK tôm sang Nhật Bản lần lượt là 5%và 9% trong khi Việt Nam và Indonesia giảm nhẹ XK tôm sang thị trường này, lầnlượt là 2% và 5%.

Nhu cầutôm ở tất cả các kênh phân phối đều tăng trong năm 2016 vì tôm có giá phảichăng hơn so với các mặt hàng thủy sản khác như cá ngừ, cá hồi, mực nang, cá thịttrắng. Nhu cầu thị trường đối với phân khúc thị trường cao cấp tôm sú biển vànuôi còn đầu được cải thiện; doanh số bán tôm sơ chế, lột vỏ, để đuôi và chế biếncũng tăng năm 2016. Các sản phẩm chế biến/giá trị gia tăng như tôm hấp chín vàlột vỏ, tôm tempura nấu liền, tôm sushi và các sản phẩm khác chế biến từ tômchiếm 27% tổng NK tôm vào Nhật Bản. Tôm lột vỏ để đuôi (PTO) và tôm để vỏnguyên liệu, đông lạnh cũng hấp dẫn các siêu thị và các nhà chế biến tômtempura.

Giá trị NK tôm vào Nhật Bản 6 tháng đầu năm nay tiếp nốiđà đi lên của năm 2016 đạt hơn 1 tỷ USD; tăng 11,1% so với cùng kỳ 2016. Trongtop 4 nguồn cung tôm chính cho Nhật Bản; NK tôm từ Việt Nam, Thái Lan,Indonesia tăng trong đó NK từ Việt Nam tăng mạnh nhất 32,7%, duy nhất NK từ ẤnĐộ giảm 9,4%.

Việt Nam vẫn là nước cung cấp tôm lớn nhất cho Nhật Bản,chiếm 27,7% tổng giá trị NK tôm vào nước này. Thái Lan đứng thứ hai chiếm18,2%, tiếp đó là Indonesiavới 15,6% và Ấn Độ với 9,4%. Quý II/2017, vị trí các nước cung cấp tôm lớn nhấtcho Nhật Bản không thay đổi từ năm 2015. Giá trung bình NK tôm từ Việt Nam caonhất (12 USD/kg) trong top các nhà cung cấp chính nên Việt Nam phải cạnh tranhvề giá với các nhà cung cấp khác trên thị trường này (Indonesia: 11 USD/kg;Thái Lan: 11 USD/kg, Ấn Độ: 10 USD/kg...)

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, tính tới tháng 8 năm nay,Nhật Bản được đánh giá là thị trường NK tôm Việt Nam hoạt động tốt nhất. Từ vịtrí thứ 3 năm 2016 vượt qua Mỹ trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất củaViệt Nam trong tháng 2/2017 và duy trì vị trí số 1 đến tháng 7 năm nay.

Tám tháng đầu năm nay, XK tôm Việt Nam sang Nhật Bản đạt 449,3triệu USD; tăng 30,7% so với cùng kỳ năm 2016. Nhật Bản chiếm 19,2% tổng giá trịXK tôm Việt Nam đi các thị trường. Từ đầu năm đến tháng 8 năm nay, XK sang NhậtBản luôn tăng trưởng ở mức 2 con số.

Trongnhững tháng đầu năm nay, nhờ đồng yên tăng giá nên doanh nghiệp tôm trong nướcchuyển sang khai thác mạnh ở thị trường Nhật Bản.

Một số DN cho biết, XK sang Nhật Bản sẽ còn tăng trưởng tốt vàonhững tháng cuối năm. Nguyên nhân là do nhu cầu tiêu thụ tôm của Nhật Bản tăng.Bên cạnh đó, các DN XK có nhiều cải thiện về chất lượng và quy cách chế biến sảnphẩm nên chinh phục được thị trường Nhật Bản.

Nhật Bản là thị trường luôn đề cao chất lượng sản phẩm nên DNnên coi đây là yếu tố then chốt để giữ vững thị trường XK này.

 
Tin tức khác
Ecuador: Sản lượng tôm năm 2017 dự kiến vượt 400.000 tấn
Giá đậu tương Trung Quốc giảm do diện tích và nhập khẩu tăng
Na Uy: Xuất khẩu thủy sản giảm trong tháng 9
Honduras: Xuất khẩu tôm tăng
Xuất khẩu tôm của Ấn Độ khởi sắc
Tiêu điểm
Cơ hội xúc tiến xuất khẩu thịt lợn qua “Diễn đàn...
Mở rộng thị trường rau quả tươi của Việt Nam xuất...
Họp nhóm công tác ASEAN về cà phê và chè
Kim ngạch xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản tăng...
Kim ngạch xuất khẩu hàng mây, tre, cói sang thị...
THÔNG BÁO - ĐẤU THẦU
LẤY Ý KIẾN DỰ THẢO - GÓP Ý VB
Đóng góp ý kiến góp ý đối với dự thảo Nghị định sản xuất nông nghiệp hữu cơ
Góp ý Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng keo dán gỗ
  Xúc tiến thương mại - Góc nhìn từ quả vải thiều
  Nông sản Việt Nam đã có mặt tại các siêu thị của Singapo
CỤC CHẾ BIẾN VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG NÔNG SẢN - BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
Địa chỉ: số 10 Nguyễn Công Hoan Ba Đình Hà Nội
Điện thoại: 024.37711118, fax: 024.37711125, email: agrotrade@mard.gov.vn, website: agrotrade.gov.vn